THIỀN SƯ NHẤT HẠNH: KẺ ĐÁNH ĐU VỚI TINH!

Hkg509931Cách đây 9 năm, ngày 9 tháng 11 năm 2001, khi Hoa Kỳ và cả thế giới đang khựng điếng, đau khổ vì bị khủng bố Al Queda phá hoại Trung Tâm Thương Mại tại New York, giết hại nhiều ngàn người.Tổng Thống G.Bush và cả thế giới quyết tâm tấn công bọn này tại Afganistan, thì ngày 25-9-2001, thiền sư Nhất Hạnh từ Pháp đến New York bỏ ra 45.000 USD, để đăng bài viết nhiều kỳ trên tờ New York Times (nguyên trang A5 và  A22) vừa quảng cáo tên tuổi của mình vừa bịa chuyện vu cáo cho quân đội Hoa Kỳ và bàu chữa cho hành động khủng bố của bọn Al Queda  là vào dịp Tết Mậu Thân (1968) Không quân Hoa Kỳ đã tàn ác ném bom xuống thị xã Bến Tre phá hủy 300.000 căn nhà. Vì sao là một người tu hành mà thiền sư Nhất Hạnh lại làm một chuyện vọng ngữ là một trong những trọng tội của người tu hành như thế? Chưa hết, trong lúc Hoa Kỳ và liên quân đang tấn công Taliban để vây bắt tên trùm khủng bố Bin Laden thì thiền sư Nhất Hạnh lại cùng với Nhà nước Việt Cộng cùng lúc la làng phản đối.

Chuyện này lúc đó có vẻ khó hiểu với một số người nhưng, sau khi biến cố tu viện Bát Nhã xảy ra mọi người mới vỡ lẽ là thiền sư Nhất Hạnh đã chơi trò… đánh đu với tinh Việt Cộng để tính chuyện xây dựng một Làng Mai thứ ba (tức tu viện Bát Nhã) ở Việt Nam, sau Làng Mai ở Pháp và Tu viện Lộc Uyển ở Hoa Kỳ!        

Theo bản tổng hợp “Hồ sơ vụ nhà nước CSVN đàn áp tu viện Bát Nhã” của ký giả Hoàng Anh Vũ được đăng tải trên các báo điện tử thì: “Cuối thập niên 90, Thiền sư Nhất Hạnh ngỏ ý được về Việt Nam thăm viếng và truyền đạo. Lộ trình chuyến đi hoằng pháp cùng nội dung những bài thuyết pháp từ tháng 3 đến tháng 4 năm 1999 qua ba thành phố Hà Nội, Huế, Sàigòn, đã được đệ trình Bộ Văn Hóa nhà nước VN. Nhưng không hiểu vì cớ gì Hà Nội lại bãi bỏ chuyến đi vào phút chót.”

Và, theo bản lên tiếng về “Vấn đề Nhà cầm quyền cộng sản đán áp, trục xuất chư tăng chùa Bát Nhã, Thượng Tọa Thích Viên Định đã viết như sau: “Năm 1998, nghe tin Thiền sư Nhất Hạnh dự định về Việt Nam hợp tác với nhà cầm quyền cộng sản, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã viết thư đề nghị Thiền sư Nhất Hạnh, bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, tế nhị, đại ý: “Việt Nam chưa có tự do, dân chủ, nhân quyền, đừng về hợp tác, buôn bán, làm ăn, coi chừng sập tiệm, sẽ mất cả chì lẫn chài!” Nhưng, Thiền sư Nhất Hạnh đã bất chấp lời khuyên của Hòa  Thượng Thích Quảng Độ, Thiền sư Nhất Hạnh vẫn nhất quyết…về nguồn!

Ngày 23-1-2005, Thiền sư Nhất Hạnh cầm đầu một phái đoàn Phật tử gồm 190 người tháp tùng tới phi trường Nội Bài (Hà Nội). Tại đây, cả một đội ngũ đông đảo chờ đón, có rắc hoa thơm trên lối đi, có nhiều phóng viên tụ tập để phỏng vấn. Trong chuyến đi này Thiền sư Nhất Hạnh đã đi thuyết giảng từ Bắcvào Nam, thăm viếng quý vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh và ra mắt chính quyền VC. Tuy nhiên, Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Thuợng Tọa Thích Tuệ Sĩ đã từ chối tiếp xúc. Khi trở lại Pháp, tại phi trường De Gaulle, ni sư Chân Không đã tuyên bố: “Tại một số chùa ở Việt Nam có cất giấu cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của Việt Nam Cộng Hoà nên một số tu sĩ bị bắt giữ, chứ Nhà nước VN không có đàn áp tôn giáo.”

Bình luận gia Lê Văn Ấn, tức nhà văn Kiêm Ái có viết về chuyến đi này của Thiền sư Nhất Hạnh như sau: “Để xoa dịu dư luận trong và ngoài nước về những vụ đàn áp tôn giáo rất tàn bạo tại cao nguyên Trung phần cũng như ngay tại Sàigòn đối với đạo Tin Lành và để khoe khoang có tự do tôn giáo, VC đã điều động Thiền sư Nhất Hạnh và vợ là ni sư Chân Không tức Cao Ngọc Phuợng, từ Paris, Pháp quốc, dẫn theo 200 đồ đệ về Việt Nam tuyên truyền cho chế độ VC và mạt sát gây chia rẽ hàng ngũ Phật Giáo, những hành vi trong quá khứ cũng như hiện tại của Thiền sư cho mọi người biết đây là một cán bộ chiến lược của VC”.

Vậy, Thiền sư Nhất Hạnh là ai? Và quá trình hoạt động ra sao?

-Tên thật Thiền sư Nhất Hạnh là Nguyễn Xuân Bảo, sinh năm  1926, tại làng Minh Hương (Bảo Vinh), huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên.

-Pháp danh Trùng Quang, đã xuất gia tu học từ năm 16 tuổi với Hòa thượng Thanh Hạ Quý thuộc môn phái Tổ đình Từ Hiếu.

-Đầu thập niên 1950, Đại đức Thích Nhất Hạnh học Trung học tại Huế.

-Năm 1956, Đại đức vào Sàigòn học Đại học Văn khoa. Đỗ Cử nhân Văn khoa khoảng 1959.

-1960: Góp phần thành lập Viện Đại học Vạn Hạnh và sáng lập trường Thanh Niên Phụng sự Xã hội, nhà xuất bản Lá Bối.

-Năm 1961, Viện Đại học Vạn Hạnh cử Đại đức Thích Nhất Hạnh du học tại đại học Princeton, tiểu bang New Jersey về môn Tôn giáo đối chiếu. Thời gian này Đại đức Nhất hạnh thường thuyết giảng về Phật Giáo tại Đại học Columbia với tư cách một nhà sư gốc  Á châu.

-Năm 1964, Thượng tọa Thích Trí Quang viết thư yêu cầu Đại đức Nhất Hạnh mau trở về nước để hỗ trợ cho Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong giai đoạn sau khi chính phủ Ngô Đình Diệm bị lật đổ. (Theo Bạch thư của Hòa thượng Thích Tâm Châu).

-Năm 1966, Thượng tọa Thích Trí Quang phái Đại đức Thích Nhất Hạnh ra ngoại quốc kêu gọi chấm dứt chiến tranh, đòi quyền tự quyết, lập chính phủ hòa giải dân tộc. Đại đức Nhất Hạnh đến Pháp với tư cách Truởng phái đoàn Hòa Bình của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất tại cuộc Hòa Đàm Paris về Việt Nam. Mục đích của phái đoàn Phật Giáo do Đại đức Nhất Hạnh lãnh đạo là nói cho thế giới biết rằng: “Dân Việt Nam không muốn đánh nhau nữa, chỉ muốn ngồi xuống thương thuyết để đi tới một giải pháp hòa bình”.

-Tháng 5-1966, Đại đức Nhất Hạnh định cư tại Pháp và tích cực tham gia các sinh hoạt phản chiến.

-Từ năm 1968, sư cô Chân Không đã qua Pháp làm phụ tá cho Thượng tọa Thích Nhất Hạnh, đã yểm trợ các công tác về hoà bình, về xã hội, về hướng dẫn các khóa tu học được tổ chức khắp nơi trên thế giới   và giúp xây dựng và quản trị Làng Hồng rồi Làng Mai. Miỗ năm có hàng trăm thiền sinh trên thế giới về đây tu học.

Chính Thiền sư Nhất Hạnh đã viết về ni sư Chân Không trong bài “Ngày Em Hai Mươi Tuổi” như sau: Ni sư Chân Không đã có mặt với tôi bắt đầu năm 1968 cho tới bây giờ, đã yểm trợ tất cả các công tác về hòa bình, về xã hội của tôi một cách liên tục.”

-Từ năm 1966, Thượng tọa Thích Nhất Hạnh bắt đầu hành xử như một thiền sư, ăn mặc nâu sòng, giản dị, mặc nhiên không còn ưa gọi Thượng Tọa nữa, cả họ Thích của các bậc tu hành  thọ từ 250 giới trở lên cũng ít dùng tới. Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh, trở thành Thiền sư Nhất Hạnh, nổi tiếng khắp thế giới.

Theo tài liệu từ hhtp://www.langmai.org thì Thiền sư Nhất Hạnh đã cùng Sư cô Chân Không đi thuyết giảng Thiền học tại hàng chục quốc gia, kể cả Nga và các nước Đông Âu cũ.   

-Vào những năm 1970, 1971, lúc Phong trào Phản chiến đang lên cao, ông John Kerry, vốn là cựu chiến binh Hoa Kỳ tại Việt Nam đã cùng cô đáo hát phản chiến Jane Fonda và thiền sư Nhất Hạnh tố chức nhiều cuộc biểu tình tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ để chống chiến tranh Việt Nam và làm áp lực với chính quyền Hoa Kỳ phải rút quân khỏi Việt Nam. Sau khi miền Nam bị miền Bắc cưỡng chiếm vào tháng Tư 1975, chính Tướng Võ Nguyên Giáp đã công nhận rằng: “Chính nhờ việc làm của John Kerry, Jane Fonda và Thích Nhất Hạnh mà miền Bắc mới thắng trận” (Tạp chí VNTP số 681).

Trước đó, vào năm 1970, trong khi tham dự International Conference On Peace and Religion tại Tokyo, thiền sư Nhất Hạnh đã lợi dụng cơ hội này, sử dụng diễn đàn để mạt sát chính quyền miền Nam và lên án Mỹ xâm lăng. Khi được hỏi: “Làm sao để có hòa bình ở Việt Nam?” Thiền sư Nhất Hạnh đã trả lời như một đảng viên cao cấp của VC: “Chỉ cần giải giới quân đội miền Nam”. Thiền sư Nhất Hạnh còn đòi hỏi quân đội Mỹ phải rút ra khỏi miền Nam, ngưng oanh tạc Bắc Việt, thành lập chính phủ Hòa Hợp Hòa Giải tại miền Nam – giống y chang như đòi hỏi của CSVN.

*

Qua việcThiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam nhiều lần từ năm 2004 đến 2008 được tiếp rước linh đình. Thiền sư Nhất Hạnh đã được Chủ tich nước Nguyễn Minh Triết tiếp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội. Thiền sư Nhất Hạnh cũng đã cùng Sư cô Chân Không và một số  tăng ni tới thăm Tướng Võ Nguyên Giáp.

Thiền sư Nhất Hạnh đã làm lễ “Thủy lục giải oan bình đẳng cứu bạt trai đàn” tại chùa Vĩnh Nghiêm. Sàigòn, tại Quốc tự Diệu Đế, Huế và tại Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà Nội. Và, đặc biệt, Thiền sư Nhất Hạnh đã làm lễ Truyền Đăng tại thiền viện Bát Nhã ở Lâm Đồng. Theo bài viết của ký giả Hoàng Anh Vũ thì: “Thượng Tọa Đức Nghi đã được Thiền sư Nhất Hạnh “truyền đăng” tại Mai Thôn vào năm 2006”.

Bài viết này có cái tựa “Thiền sư Nhất Hạnh: kẻ đánh đu với tinh” vì chính ông Thượng Tọa Thích Đức Nghi này là kẻ đã qua Làng Mai năn nỉ, ỉ ôi Thiền sư Nhất Hạnh và sau đó, vào năm 2005 đã tuyên bố cúng dường tu viện Bát Nhã cho Thiền sư Nhất Hạnh, nay đã hiện nguyên hình… con tinh mà Thiền sư Nhất Hạnh đã đánh đu trong bao lâu nay!. Theo bài viết của ký giả Hoàng Anh Vũ thì: “Ngày 18-6-2008, Thiền sư (Nhất Hạnh) lại lên tu viện Bát Nhã nói chuyện với các đệ tử với đề tài “Thầy căn dặn”. Nhưng sau đó Thượng Tọa Thích Đức Nghi đem cắt đầu, cắt đuôi bài nói chuyện này chỉ còn để lại trong 5 phút và cho là Thiền Sư (Nhất Hạnh) đã coi thường nhà cầm quyền và Giáo hội Phật giáo địa phương, vi phạm quy chế Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.”  

Mặc dù mở đầu bài viết, nhà báo Hoàng Anh Vũ có viết chỉ là tổng hợp và tường thuật nhưng câu văn lại có vẻ vô cùng chua xót như sau: “Thế là công lao của Làng Mai trong ngần ấy năm bị đổ xuống sông, xuống biển và đặt số tăng chúng Làng Mai đang cư ngụ tại tu viện Bát Nhã trước tình trạng cư trú bất hợp lệ!”

*

Ông bà ta có câu: “Gieo nhân nào, gặt quả đó”. Vào năm 2001, khi mọi người Việt Quốc gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại đều tỏ thái độ khinh bỉ đối với thiền sư Nhất Hạnh, người đã bất chấp tội vọng ngữ đã ra sức bênh vực bọn khủng bố trong biến cố 911 bằng cách tuyên bố trong thời chiến tranh Việt Nam, chỉ vì 7 du kích bắn máy bay Mỹ khiến không lực Hoa Kỳ đã ném bom tiêu diệt 300.000 gia đình tại thị xã Bến Tre, Tú Gàn tức Lữ Giang đã viết bài gây chia rẽ giữa Phật Giáo và Công Giáo và “giải vây” cho ông thiền sư “ngày ăn chay, đêm ngủ mặn” này bằng cách viết như sau: “Nhất Hạnh người dẫn đường hòa nhập quốc doanh. Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang vẫn còn nuôi tham vọng tiến tới thống lãnh Phật Giáo Việt Nam và từ đó tiến lên nắm chính quyền. Động lực đưa ra để thu hút Phật tử tiến tới mục tiêu đó là kích động lòng hận thù Thiên Chúa Giáo. Nhóm Giao Điểm nà nhóm Đỗ Mạu đang theo đuổi chiến thuật này, được một số báo chí và website thuộc hệ thống Phật Giáo Ấn Quang yểm trợ. Khẩu hiệu “kẻ thù ta không phải là người Công Giáo” đã được đổi thành “kẻ thù ta không phải là người Cộng sản, kẻ thù ta là Công Giáo.” (Sàigòn Nhỏ số 612, 9-11-2001). Tú Gàn, tức Lữ Giang đã láo khoét vu vạ cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất “chạy chọt” đế xin hòa hợp với Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh; trong khi chính Hoà Thượng Thích Quảng Liên đã được lệnh của VC “chạy chọt” để xin GHPGVNTN hoà hợp với Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh nhưng đã bị hai Hòa Thượng Huyền Quang, Quảng Độ từ chối.

Thiền sư Nhất Hạnh đã bất chấp tội vọng ngữ, lớn tiếng vu oan giá họa cho Không lực Hoa Kỳ ném bom thiêu hủy 300 ngàn nóc gia ở thị xã Bến Tre trong Tết Mậu Thân 1968

nên đã bị quả báo là đã bị bọn Al Queda dùng phi cơ đánh sập hai toà nhà Trung Tâm Tâm Thương Mại ở New York sát hại hàng mấy ngàn người. Từng bước, từng bước thiền sư Nhất Hạnh đã được mấy anh lớn bên nhà cho phép đem “pháp môn Làng Mai” về nước để truyền bá. Và nhất là đem tiền bạc về xây dựng tu viện Bát Nhã với Rừng Phương Bối, xóm Bếp Lửa Hồng, thiền đường Tâm Bất Động, cư xá Phượng Vĩ, thiền đường Cánh Đại Bàng, công trường Bông hồng cài áo, cốc Lưng Đồi, cư xá Tâm Ban Đầu, cốc Trà Thơm…

Chi phí của phật tử thập phương đóng góp nghe đâu lên tới 2 triệu Mỹ kim.   

Rốt cuộc “Làng Mai Bát Nhã, kịch bản trắng tay” đúng như cái tựa bài viết của luật sư Đỗ Thái Nhiên.

Theo bài “Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Tuệ Vân và Khánh Vân ngày 9-10-2009 thì bà Khánh Vân cho biết đài BBC ngày 29-0-2009 cho biết rằng: “Sau các trục trặc, người của Làng Mai đã rút về Pháp hết, và còn lại chỉ là các tăng ni người Việt theo học pháp môn Làng Mai.” Và bà Khánh Vân nói tiếp: “Trước sự kiện này Khánh Vân không khỏi nghĩ rằng sư ông Nhất Hạnh ăn nói miệng lưỡi và những lời kêu gọi này không khác gì những lời kêu gọi của những nhà chính trị hải ngoại hô hào dân trong nước đấu tranh bất bạo động, cũng như các nhà dân chủ trong nước kêu gọi tương tự mà không hề xuống đường đòi quyền lợi cho dân khiếu nại kêu oan…”

Trong bài “Bàn Chuyện Thời Sự…” hai bà Tuệ Vân và Khánh Vân có đề cập đến bài viết “400 Hạt Giống Bồ Đề” ca tụng tới tận mây xanh pháp môn Làng Mai Nhất Hạnh của bình luận gia Ngô Nhân Dụng của nhật báo Người Việt. Không biết hai bà này vô tình hay cố ý mỉa mai ông bình luận gia Ngô Nhân Dụng. Vì theo Lão Móc được biết thì rất nhiều người ở hải ngoại biết bình luận gia Ngô Nhân Dụng tức nhà thơ Đỗ Quý Toàn. Ông này là một trong những Trưởng Lão vai vế của Phái Tiếp Hiện của Thiền sư Nhất Hạnh ở Hoa Kỳ.

Chuyện “Thiền sư Nhất Hạnh: kẻ đánh đu với tinh” là chuyện dài nhân dân tự vệ. Xin hẹn kỳ tới.

LÃO MÓC

Bài này đã được đăng trong LÃO MÓC, Tham luận và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

53 Responses to THIỀN SƯ NHẤT HẠNH: KẺ ĐÁNH ĐU VỚI TINH!

  1. Nguyen Bac Hai nói:

    Toi xin loi vi may cua toi khong co bo tieng Viet.Toi thay Thien Su Thich Nhat Hanh da noi doi nhieu lan. Nhu vay mot Thien Su co vai ve trong dao ma noi doi thi la ke khong dang tin. De nghi doc gia nen tay chay Ong Su noi doi nay la cang som cang tot.

    • Baekhyun nói:

      Này ông Nguyen Bac Hai, ta hiểu được điều ông muốn nói . Nhưng ta muốn khuyên ông rằng, trước khi kết luận hay phán xét một điều gì đó thì phải có đủ dẫn chứng , đầy đủ chứng cứ , không nên kết luận một cách vội vã. Này ông Nguyen Bac Hai, điều 2 trước khi ông kết luận như thế ông phải quán chiếu lấy tâm ,suy ngẫm đến tận tường, bởi lẽ ta không thể phê phán hoặc lên án một lỗi lầm gì của người khác vì chính ta cũng không đỡ hơn là mấy. Này ông Nguyen Bac Hai, điều 3 ta khuyên ông ,trước khi ông muốn phát ngôn hoặc làm một việc gì đó ta khuyên ông phải biết suy nghĩ, hãy suy nghĩ” thân nghiệp này ta đã làm, ta có làm trái với lương tâm mình hay không, ta có làm nên nghiệp xấu hay không ,ta có làm nên nghiệp lành hay không” ,chớ đừng vội vàng như thế. Này ông Nguyen Bac Hai, với những lời dạy như trên ta mong ông có thể hiểu rõ tận tường , biết cách sửa mình mà đối nhân xử thế cho tốt , bởi vì mấy ai phê phán người khác mà nhìn lại chính mình. Ta không biết thiền sư có như những điều ông nói như trên hay không nhưng ta chắc chắn từng việc ông ta làm, trời thấy đất thấy, nhân quả thấy.

  2. nam mô a di đà Phật!
    Bọn quỉ ác lại đang đả kích Thiên sư con Phật.Chúng là những tên ác quỉ,phản động lưu vong chống Tổ quốc đã chui vào ,móc nối,kích động phật tử Bát nhã chống chính quyền địa phuơng nằm trong âm mưu gây rối trật tự trị an và làm ô uế cửa Phật,chúng chính là những kẻ mất gốc bỏ bà mẹ Âu cơ để theo Tây đòi đất Việt là của Va ti keng,của Chúa ?
    Chúng rêu rao vu khống CS trong nuớc không có dân chủ ,nhưng chung lại lợi dụng dân chủ tự do nuớc sở tại đang sống lưu vong để chống Tổ quốc và trắng trợn thô bạo hành sử theo bon lưu manh côn đồ ,Maphia,Thổ khấu đối với những ai không đồng sàng dị mộng cùng chống đất nuớc với chúng ,chung chửi bới chụp mũ.
    Tât cả các chức sắc Phật tử hãy cảnh giác bọn ác quỉ lưu vong hải ngoại đang xâm nhập vào Phật giáo để làm ô uế nơi cửa Phật từ bi và chia rẽ con Phât VN ở Hải ngoại.
    đại đức Thích chí Hải – Paris

  3. Tử Minh nói:

    Bọn quỉ ác đang làm mang tiếng các Phật tử Bat nhã và nói xấu Thiền su Nhất Hạnh. Cần cảnh giác.
    Phật tử phái Liên Hoa AUSTRALIA

  4. Tử Minh nói:

    dù xa đất nuớc nhưng trắng đen đã rõ như ban ngày,Tin ở Phật hay Chúa thì phải trân trọng sự thật ,vu oan giáo họa là có tội !Cha cố Lễ làm DVD vu khống để kiếm tiền là có tội với chúa? nhóm Phản động lưu vong vu khống thiền sư Nhất Hạnh là có tội. Là một Phật tử tu tại gia chúng tôi rất bất bình và không thể phù họa theo mấy nguời đuợc.
    Ác thì rồi lại gặp ác. Phật tử Thanh Tuyền Cali

    • the truth nói:

      Trên là Tử Minh, dưới xưng là Phật Tử Thanh Tuyền Cali đã nói đúng. Tin Phật hay chúa thì phải trân trọng sự thật.
      Vậy Nhất Hạnh đã xảo ngôn thì sao ? Một người tu mà kè kè một sư cô, rồi bài ra cái đạo Bụt để có vợ. Xấu xí quá. Nếu tu không nổi, ham quá muốn quá thì bỏ đạo rồi lấy vợ đẻ con . Ai cấm. Mót quá, lòi ra đạo bụt. Mót cười quá. Đối với đạo Phật thì xảo ngử, xảo ngôn sẽ mang tội gì ? Tử Minh, phật tử Thanh tuyền có biết không ? Tôi thì không biết xạo như vậy sẽ mang tội gì, nhưng tôi xem những con người đó là bọn bài 3 lá, là đá cá lăn dưa mà thôi.

      • Minh Trần nói:

        Xảo ngử xảo ngôn chính là những kẽ lấy một ít chổ này gắn vào chổ kia, đặt bày dựng đứng câu chuyện, viết bài họp báo lấy tin tức theo lời đồn đoán không có nguồn gốc đáng tin cậy. Rồi bày ra chửi bưới những người tu hành một cách lộng ngôn loạn động. Những kẽ này dĩ nhiên không khác gì bọn đá cá lăn dưa đúng vậy.

  5. Người dân yêu tự do nói:

    Tôi không phải phật tử, nhưng tôi nghĩ không nên vội vã lên án thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tội là tại cộng sản. Chẳng lẽ ông Thích Nhất Hạnh phải bênh vực các tăng ni trẻ ở Bát Nhã bằng cách mang bom ném vào Hà Nội hay sao?

  6. Ts Nhat Hanh la mot nguoi tu theo duong loi giao phai Phat Giao But do ong sang tao ra va van tat la mot giao phai “Nua tu nua tuc”…Bang cach rieng Ong muon dem tri hue cua minh de soi sang nhung nguoi CSVN de keo ho tro ve voi que huong dan toc, va muon khoac len vai nhung nguoi CS nhung tam ao Ca Sa do Ong cong phu tao dung nen. Ong da thanh cong trong viec khoac nhung chiec ao Ca Sa nay len vai mot so dong nguoi trong va ngoai nuoc, dac biet co Thuong Toa Duc Nghi va 400 Tu Sinh Bat Nha tai Lam Dong, Viet Nam…Nhung Ong da hoan toan that bai trong viec khoac nhung tam ao Ca Sa cua ong len vai nhung Ma Vuong, Chua Qui dang giam nhot dan Viet Nam trong “Dia Nguc tran gian XHCNVN” duoi su ho tro cua bon Qui Do phuong Bac…

    • Minh Trần nói:

      Đem ánh sáng giãi thoát đến cho chúng sinh là do lòng từ bi của người tu, còn chuyện chúng sinh nào hấp thụ và thực hành được thì chúng sinh đó có lợi cho chính họ. Tập thể của những người xấu hay tốt là do nghiệp chung của họ cùng nhau tạo ra chính tật thể của họ không ai có thể cãi tạo được. Nhưng cá nhân trong tập thể đó vẫn có thể định được hướng đi riêng của mình. Do đó nhận định thất bại hay thành công là do các cá thể nhỏ trong đó không ai có thể biết được là bao nhiêu người đã hướng thiện, nhưng chắc chắn là sẽ có người hướng theo chánh đạo cho chính bản thân của họ.

  7. y' thien nói:

    an man noi ngay con hon an chay noi doi

  8. Minh Hai nói:

    Đừng nói tôi là có thành kiến nhá: Trước 1975, miền Nam Việt Nam nát bét một phần cũng vì mấy ông Sư quá khích, đầy tham vọng. Sau 1975 tới bây giờ, tình hình đạo Phật nát bét cũng lại chỉ vì mấy ông Sư, tu không nên nết, đầy tham vọng. (Chính hay bất chính thì tự biết). Phật tử chân chính chỉ tin vào Đức Thích Ca thôi. Hãy mau mau xa các loại Sư hổ mang này đi thì đất nước, đạo mới khá được.
    Nam Mô,
    Tỳ kheo Minh Hải.

    • Chỉ cần một câu hỏi. Không cần trả lời ngay. Take time to answer. The question is: “Are you sure???”

    • NGUYEN LAN nói:

      Chính xác. Chỉ duy nhất Phật Thích Ca, ngài đã chỉ dẫn cặn kẻ cho ta con đường và giáo pháp đế tu để học. Đừng theo những Ma Vương có nhiều đồ chúng này có ngày sẽ mang họa.

    • Minh Trần nói:

      Cách nói chuyện của ông không phải là tỳ kheo mà là giáo dân ngoại đạo căm thù chuyện Phật giáo cùng nhân dân miền nam lật đổ ông Diệm độc tài. Còn chuyện Phật tử chân chính là phải tin theo Phật, Pháp và Tăng gọi là Tam Bảo không có Tăng không ai có thể tự học đạo của Phật cho đúng chánh pháp. Do đó mới có bọn ngoại đạo không biết gì về đạo Phật học lóm đâu đó vài câu rồi nói bậy như những kẽ mất trí tức cười.

      • vnaron nói:

        Phật – Pháp – Tăng, Tăng ở đây là thiện tri thức, người đã tu xong, đã giải thoát. Người chưa giải thoát, Phật dạy phải chuyên chú tu hành, ko được vừa tu vừa dạy. Bởi vì đời sau, ai cũng thích làm thầy, ai cũng thích giảng pháp, ai cũng còn ngã mạn nên vừa tu vừa giảng- tiếp duyên, nhận của – xây chùa…., đời không ra đời , đạo không ra đạo do đó người đời sau không còn gặp được thiện tri thức. Do đó, Đức Phật còn tại thế thì dạy nương tựa tam bảo, nhưng trước khi nhập niết bàn thì căn dặn: “Không nương tựa vào kẻ khác, lấy giới luật làm thầy, lấy tứ niệm xứ làm nơi an trú” nghĩa là chỉ còn cò thể dùng tới Phật và Pháp mà thôi.

  9. Tran Tru nói:

    Suy nghĩ về tham vọng của Thiền Sư Nhất Hạnh, chúng ta có thể nói : Châu chấu mà đòi đá xe”!!!
    Trí óc tới cỡ nào? Phương tiện tới cỡ nào mà bày đặt đào tạo một lớp người tu không theo đường lối Phật dạy từ trước tới nay, đã thế còn dám đem chủ trương này đối chọi với tổ chức Giáo hội Phật giáo Quốc Doanh của nhà nước? To gan thật? Nhất Hạnh ơi, hãy sống những ngày cuối đời với dăm bảy Ni sư vừa Việt vừa Pháp ở Mẫu quốc đi. Nam Mô A Di Đà!!!
    Trần Trứ.

    • 12345 nói:

      Cuộc đời này ai cũng thích phán xét, cười chê một cách chủ quan mà lại không nhìn lại chính mình.

    • Minh Trần nói:

      Trí óc cở nào thì thế giới đã phán xét và nhận định TS Nhất Hạnh là người đưa Phật Giáo nói chung lên đỉnh cao và Phật Giáo VN nói riêng trở về cội nguồn. Kẽ nào ngoại đạo thiếu chánh kiến làm gì có thể thấy được việc làm của TS.

  10. Nguyen chung T nói:

    Có chuyện này tôi xin nòi ra kẻo lương tâm nó cắn rứt bấy lâu nay. Sở dĩ tôi cố không nói từ lâu vì vẫn còn chút tin tưởng nơi Thiền Sư, nhưng nay thì mo5iu chuyện nó lộ rõ chân tướng rồi. Trong lần gặp Thầy Nhất Hạnh tại Pháp năm 2004, tôi và cụ K…(xin dấu tên vì cụ đang sống ở Pháp) được thầy Nhất Hạnh mời đến bàn một số chuyện thuộc Phật vụ , bất ngờ trong bữa ăn, Cụ K hỏi Thầy về vụ Thầy tuyên bố ở Newyork vừa rồi là bom Mỹ thiêu rụi một làng ở Mỹ Tho, VN, giết chết tới 300,000 người dân lành vô tội, chuyện đó có thật không. Thầy nghe xong ngẫm nghĩ giây lát, cười nói: Chuyện đó thì có thật nhưng chết thì ít thôi, vài chục người. Thôi quên đi, chuyện này nay cũng chẳng ai còn nhớ, được không cụ?
    Một nhà Sư ai cũng cho rằng có uy tín quốc tế mà dối trá, bịa đặt những chuyện như thế mục đích chỉ để thiên hạ chú ý tới mình, thử hỏi Thiền Sư Nhất Hạnh còn xứng đáng là người hướng dẫn Phật tử nữa hay không? Có xứng đáng đứng trong hàng ngũ lãnh đạo Phật giáo nữa không?
    Phật tử hãy sáng suốt, tỉnh thức một tí là biết mình phải làm gì.
    Nguyễn Chung T

    • Câu trả lời hay nhất của tôi: Im lặng.
      Phật dạy: “Nói như Chánh pháp. Và nếu cần, im lặng như Chánh pháp”

    • Minh Trần nói:

      Trong bài nói chuyện về đề tài chế ngự cơn giận để khuyên người Mỹ nên bớt giận để bình tỉnh sáng suốt đối phó chuyện khủng bố 9/11, TS đã dùng chuyện dội bom ở bến tre để làm thí dụ về cơn giận của chính bản thân TS, con số 300 ngàn hoàn toàn không chính xác nhưng đó chỉ là con số trong nhất thời nói ra cho thí dụ điển hình, nó không phải là chuyện chính trong bài nói chuyện. Những kẽ tà tâm, bọn ngoại đạo liền dùng đó để đã phá TS. Phật tử sáng suốt hãy tìm bài nói chuyện nguyên thủy này trên mạng, đừng nghe lời bọn vu khống đó mới là người Phật tử chơn chánh, đừng nghe lời nói xàm của bọn tà ma ngoại đạo.

  11. Hồ Dâm Dật nói:

    Lạ ghê chưa, luật sư cửu vạn lại luồn chim NVHN tự cho mình dân Việt ở Cabramatta và Paris, ca tụng làm cs là phúc 70 đời. Thế tại sao luật sư cửu vạn không hảnh diện viết là ở Ba Đình Hà Nội mà phải luồn chim NVHN ở hải ngoại thế? he he he

  12. NO Trần Dân Tiên nói:

    CS mà, chẳng từ thứ gì, một thầy tu thân cộng mà còn chơi xỏ được thì bất cứ chuyện gì mà chúng không làm!

  13. Police nói:

    Chỗ nào dâm dật,dân tiên cũng chen vào,
    loạn luân địt cả mẹ,đéo cả đồng bào.
    Bộ mặt Maphia sao dấu nổi?
    Thủ đoạn bỉ ổi,lừa kiều bào ,
    Bán đĩa DVD ăn chia lãi,
    Bôi nhọ Thiền sư sãi làng Mai.
    Police Cabramatta

  14. NO Trần Dân Tiên nói:

    Cha chả, cái thằng police là thằng nào mà dám đụng đến bác đây, không biết bác là ai à, Dâm Dục, Dân Tiên, Sinh Cung, Tất Thành, Già Thu, Ông Ké, Cáo Hồ… cũng là bác cả!
    Thằng này phản động, tao lệnh bắt mày học tập tư tưởng và đạo đức Trần Dân Tiên cho chết mẹ chúng mày luôn!

    • Thu nói:

      đồ mất dạy, mẹ bạn sinh bạn ra, ko biết dạy con…phải kính trên nhường dưới. nhìn cách nói chuyện mất dạy sao lời nói tin tưởng được…đồ mất dạy

  15. Minh Quang nói:

    80% nguời VN ảnh huởng Phật giáo,1000 năm Thăng long Ha nội cũng nói nhiều đến vua đời Lý mà ông Tổ đời lý Là Lý công Uẩn con Sư và truởng thành từ cửa Phật.Hanội sửa sang các Chùa chứ
    không sửa nhà thờ đạo.Bát nhã Lâm đồng bị phản động lưu vong ( kẻ muợn danh chúa)chơi xỏ,cho nguời về móc nối,xúi dục kích động chống chính quyền địa phuơng,gây rối,vi phạm pháp luật bị xử lý ,và ngay tức khắc các phuơng tiên thông tin phản đông lưu vong la ó luôn,chứng tỏ chúng là chủ mưu đẩy các Phật tử Bát nhã thành con thiêu thân.Chúng đả kích nói xấu Thiền sư Nhất Hạnh làng Mai vì ông không thể chìa tay để chúng bỏ than lửa vào tay mình.Ông là nguời tu hành chân chính. Bọn đầu trâu mặt ngựa ,loạn luân,vô nhân tính,lưu manh chính trị đang gây rối nhưng truớc sau chúng cũng sẽ bị trừng trị cho dù chúng chui lủi ở nơi đâu. Phật tử Minh Quang Berlin

    • the truth nói:

      Cùng phật tử Minh Quang Berlin ơi.
      Tưởng đâu ở bên Berlin sẽ trở thành sáng suốt tiến bộ, nào ngờ Minh Quang không tiến bộ mà trở thành chồn lùi.
      Tên đá cá lăn dưa nhất hạnh tố cáo tại quốc hội Mỹ là máy bay Mỹ bắn phá cài nát làm 300.000 người ở Bến Tre bị chết chĩ vì du kích VC bắn có mấy viên đạn lên máy bay chúng nó. Điều này hoàn toàn là láo, là vu khống.
      Vật phật tử Minh Quang nghỉ sao cho một vị sư bài trò xảo ngôn, vu khống để kết tội người khác. Một người bình thường mắc tội này cũng không chấp nhận được ( phải không
      hở phật tử Minh Quang ). Đàng này Nhất Hạnh là một nhà sư tiếng tâm lại làm điều gian
      trá xằng bậy đó. Đạo phật có chấp nhận những xằng bậy, ác tâm đó hay không hở phật tử
      Minh Quang ?
      Nhưng phật tử minh quang có quyền tôn sùng Nhất Hạnh, nhưng với một con người bình thường như tôi thì xin lổi tôi xem Nhất Hạnh là một tên điếm chơi bài ba lá, một kẻ đá cá lăn dưa mà thôi.

      • Minh Trần nói:

        Đúng là chỉ nghe lời đồn nhảm của bọn tà ma ngoại đạo, ông có đọc bài nói chuyện đối phó với cơn giận của TS Nhất Hạnh do NY Times tổ chức sau ngày 9/11 chưa? Nếu chưa thì ông củng thuộc về những kẽ tự bôi tro lên mặt mà không biết. Kẽ đá cá lăn dưa như ông dĩ nhiên làm gì biết chấp nhận sự thật. Tà ma ngoại đạo làm gì biết chánh pháp, chánh ngữ để nói chuyện.

  16. M72 nói:

    Trước năm 1975, Nhất Hạnh là Cộng Sản nằm vùng, sau năm 1975, Cộng Sản Việt Nam nhiều lần “chơi khăm” với Nhất Hạnh, nhưng hắn vẫn “ngậm bồ hòn”. Lần này thì ngụy quyền Cộng Sản chơi một “ván bài lật ngửa”, cạn tàu ráo máng. Thật đáng đời quân “ăn cơm quốc gia, thờ ma Cộng Sản”. Chỉ tội cho 400 tăng ni ở Bát Nhã, nghe theo một tên thuộc loại “đá cá lăn dưa” cho nên bây giờ bị nạn!

  17. Hồ Dâm Dật nói:

    Luật sư cửu vạn luồn chim
    “cảnh sát” nước Úc vì hèn bản thân
    Sinh ra làm kiếp ôsin
    Cộng nô bán nước gian manh khôn lường
    Mãi mãi một gã bất lương
    Như Hồ gian ác tìm đường mưu sinh
    Vẹm luồn chim Việt chính danh
    Ca li, Anh, Đức, kinh thành Paris
    Nhưng ta vẫn nhận tức thì
    Một gã cữu vạn Bắc kỳ cộng nô
    Từ chốn Hà Lội thành đô
    Ba Đình là chốn cộng nô lộn rồng!
    Bè lũ là đám Việt gian
    Của Hồ phản động hoang đàng hoang dâm
    Nội vốn con đĩ Làng Sen
    Là bác của nó thằng điên nhất vùng
    Sinh ra vốn gã : thằng khùng
    Vừa hèn vừa ác ôsin Nga Tầu

    he he he

  18. doquang nói:

    @-Thơ

    Thiền Sư Giấu Mặt

    Từ ngày Tu Sinh Bát Nhã lâm nạn đến
    nay đã 10 hôm thế mà Sư Ông Nhất
    Hạnh vẫn không lên tiếng-ngoại trừ
    chỉ có 2 e-mail ngắn- 1,gởi cho Chủ-
    Tịch Nguyễn Minh Triết và 1,cầu cứu
    gởi Trí Thức trong và ngoài nước ký
    tên Nguyễn Lang còn tên Nhất Hạnh
    thì tuyệt không xuất hiện.Ngẫm nghĩ
    viết chơi mấy vận:

    Sư Ông Nhất Hạnh dẫn Sư Bà
    Kéo đệ tử về cứu Đảng Ta
    Trống giục cờ giong mừng Bụt tới
    Lọng che hoa rắc đón Sư qua
    Tới thăm Chủ Tịch vì yêu nước
    Cho lập đàn tràng bởi phục ma
    Bát Nhã Tăng Sinh giờ thọ nạn
    Thiền Sư Nhất Hạnh trốn đâu cà

    ĐỗQuảng

  19. the truth nói:

    Trước đây, tôi rất ngưởng mộ Nhất Hạnh. Bây giờ biết ra Nhất Hạnh là TÊN ĐÁ CÁ LĂN DƯA. Xin lổi mọi người, ai bậy bạ thì tôi không nể nang gì cả. Nhà sư mà kè kè ni cô rồi chế ra ra là Bụt để công khai con vợ. Cần gì làm vậy, thèm đàn bà không phải là cái tội. Cứ bỏ tu rồi lấy vợ, ai cấm. Bỏ
    tu thì uổn quá nên tự chế ra Bụt.Nhưng cái xằng bậy nhất của tên này là vọng ngử, xảo ngôn. Xảo ngôn để kiếm tí tiền thì kệ hắn, đàng này xảo ngôn để người khác mang một trọng tội không có là một điều TỘI LỔI VÔ CÙNG. Những ai theo đạo Phật chắc thừa biết cái tội xảo ngôn hại người này.

  20. Dũng nói:

    Toàn những bình luận xằng bậy, vô văn hóa, vô đạo nghĩa. Mục đích của chúng là kích động, bôi nhọ Tăng Đoàn Làng Mai và Thiền Sư thôi mà. Tội lỗi, tội lỗi… Rồi các ông sẽ lần lượt vào vạc dầu cả thôi… Thiện tai, thiện tai

  21. nhu nguyen nói:

    Toan nhung loi binh luan bay ba khomg can cu, vu khong mot chieu. Khomg co hieu biet, thich noi thi noi , khong so nhan qua gi ca. Hay can than cac ban oi! Ding nghe theo dai bao noi ma minh noi theo. Muon noi gi phai co can cu chinh xac, con khomg thi im chu dung noi bay. Vu khong cho nguoi tu hanh , hau quz se khong the luomg duoc do nhe.

  22. hoa nói:

    Lão Móc viết bậy bạ quá, nên sống có đạo đức môt chút. Những người chê bai tu sĩ thường là mạo danh Phật giáo để phá đạo Phật. Xin nhắc lai là đạo Phật chỉ giúp người bớt khổ đau, không có gì để phải công kích hay tìm cách tiêu diệt. Cong sản đã pham sai lầm này trước đây, nay họ đã thấy ít nhiều, chỉ còn vài bác già ớ hải ngoại là còn mê muội, không ai nghe các bác đâu.

    • “Lão Móc viết bậy bạ quá, nên sống có đạo đức môt chút”. Cảm ơn Hoa.
      Khi mình có ngòi bút trong tay, vũ khí này nguy hiểm hơn cả gươm giáo gấp ngàn lần. Tôi tin là Lão Móc hiểu điều đó hơn ai hết. Cũng như lão Vô Kỷ. Ông chống cộng, không ai nghi ngờ. Nhưng chống cộng 99% mà làm lợi cho cộng 9999%. Tôi không biết có ai hiểu câu nói đó của tôi không? Tôi lấy thí dụ: Mình yêu cô ấy quá đi. Và mình làm quá lố, mình bất chấp tự do của cô, ý muốn của cô. Như vậy hoá ra là mình “vô tình” yêu đám mây đẹp, rồi lôi đám mây đó bỏ vô một cái thùng thiết để mặc tình yêu cho riêng mình và bất chấp chuyện gì xảy ra sau đó. Yêu hóa ra là phản lại, phản ứng ngược. Chống cộng mà không có đủ tuệ giác cũng sẽ phá nát bét để không không đi được xa hơn. Và rốt cuộc bỏ lỡ cơ hội đằng sau. Sau 40 năm hơn người Viêt hải ngoại chưa học được nhiều kinh nghiệm đau thương để khôi phục dân chủ.

  23. Pingback: MẤT NƯỚC VÌ CÓ QUÁ NHIỀU … ĂN CƠM CỤ NGÔ THỜ HỒ CHÍ MINH – Vượt Tường Lửa

  24. Pingback: MẤT NƯỚC VÌ CÓ QUÁ NHIỀU … ĂN CƠM CỤ NGÔ THỜ HỒ CHÍ MINH | CHÂU XUÂN NGUYỄN

  25. meo nói:

    Xin lỗi, chỉ nói 1 câu thôi. Chưa từng thấy thằng nào mất dạy như cái thằng viết bài này.

  26. meo nói:

    Chính quyền Ngụy trước đây chẳng qua là con chó theo đuôi Mỹ, có dát vàng lên mặt cũng không thay đổi được bản chất của nó. Bôi nhọ 1 vị thiền sư được kính ngưỡng như vậy mà không biết biết nhục. Cầu chúc các vị cả đời sống trong hầm phân tự xây. Không ai cứu được đâu, Chúa cũng không cứu được.

  27. Tịnh Thanh nói:

    Và bây giờ chúng ta đã thấy một đất nước VN ung thư ngập tràn, tham nhũng, bán dâm, ô nhiễm, suy đồi đạo đức.

  28. Minh Trần nói:

    Bài viết toàn là những loại Fake News bịa đặt. Không có tiêu chuẩn như là một bài viết đáng tin cậy. Không có đăng nguồn gốc của tin tức lấy từ đâu ra. Tác giả bài này mập mờ đánh lận con đen dùng Fake News rồi thêm vào những ý kiến riêng, hoàn toàn không học được những kiến thức mới trong việc viết văn ở hãi ngoại đúng với tiêu chuẩn của quốc tế. Thời buổi này mà viết những bài như kiểu ngồi quán càfê nói dóc thì đúng là không thể gọi là có mặt để bị mất.

  29. HUONG NGUYEN nói:

    Có tranh luận liệu Nhất Hạnh có phải là VC hay không,chưa ngã ngũ.Nhưng nếu nói Nhất Hạnh làm nhiều việc có lợi cho CSVN,sẽ không có ai phản biện được.CSVN lợi dụng Nhất Hạnh như một cái loa tuyên truyền phản chiến,từ trong nước ra đến hải ngoại.Phản đối chiến tranh là điều cần làm,và ai cũng ủng hộ.Nhưng làm thế nào để chấm dứt cuộc chiến càng sớm càng tốt thì Nhất Hạnh đã không có lấy một tư duy,dù là rất nhỏ nhoi.Khi thấy hai đứa trẻ ấu đả nhau,thay vì Nhất Hạnh rầy la, can gián đứa gây sự,khởi chiến,Nhất Hạnh đã đứng về phiá kẻ gây chiến.Ai cũng biết CSVN là nguyên nhân cuả mọi nguyên nhân gây ra cuộc chiến thảm khốc sau Hiệp định GENEVA 1954.Chôn dấu vũ khí,cài người ở lại miền Nam,xúi dục nổi loạn để đục nước béo cò,Nhất Hạnh thừa biết nhưng dùng thủ pháp” mũ ni che tai”,nhắm mắt nói càn để trục lợi kiếm tiền.Vọng ngữ là một điều vi phạm giới luật nặng nề nhất nhưng Nhất Hạnh cũng đâu có cần biết đến.Nhục dục và tiền bạc đã làm cho Nhất Hạnh lóa mắt bất kể quân thần.Tóm lại Nhất Hạnh chỉ là kẻ lợi dụng Phật pháp,mưu đồ chế biến,xào nấu đẻ lập ra một ”hệ phái” hầu có thể độc tôn,độc chiếm,bá chủ ,làm lợi cho bản thân,chà đạp lên dân tộc,quê hương đất nước mà thôi.Hãy trả Nhất Hạnh trở lại chỗ đứng cuả Nhất Hạnh vậy!

Gửi phản hồi cho thuyền việt Hủy trả lời