TẾT VỀ NHỚ ƠN “BÁC” HỒ – TỤT QUẦN TA ỈA, HÁT ĐỜI ẤM NO!

Nói gì thì nói, ai cũng phải công nhân ông Hồ Chí Minh là một nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử nước ta, kể cả dư luận ngoại quốc.

Những kẻ cùng phe và bọn thuộc hạ thì ca tụng “Bác” Hồ hết biết. Nhưng những người oán hận ông Hồ Chí Minh và những việc làm gian ác mà ông ta và Đảng Việt Cộng của ông ta thì cũng bằng mọi cách chửi bới ông ta bằng thi ca hò vè rất là độc đáo.

Năm 1992, khi phát động “Phong Trào QuốcDân Xoá Bỏ Huyền Thoại Hồ Chí Minh” tức “Phong Trào No Hồ”, chúng tôi có phát động cuộc thi bằng hình thức thi ca hò vè và nhận được rất nhiều bài dự thi rất là xuất sắc từ khắp nơi tại hải ngoại. Rất tiếc vì khả năng có hạn nên chúng tôi đã không thể hoàn tất và công bố kết quả cuộc thi. Và rất tiếc, các sáng tác gửi về đã bị thất lạc.

Nay, chúng tôi viết bài viết này, xin gửi đến các vị đã có gửi bài dự thi trong cuộc thi do “Phong Trào No Hồ” phát động vào năm 1992. Xin quý vị coi đây như một lời tạ lỗi vì chúng tôi đã không làm tròn nhiệm vụ mà mình đã đề xướng.

*  

“Tết về nhớ ơn “Bác” Hồ

Tụt quần ta ỉa, hát đời ấm no!”

Đây là hai câu thơ của cụ VIP KK chớ không phải của Lão Móc. Xin mượn hai câu thơ rất hiện thực của cựu luật sư Nguyễn Văn Chức để mở đầu bài viết này.

-THƠ VĂN CỦA PHE COI “BÁC HỒ LÀ VỊ CHA CHUNG”:

Sau đây là thi ca hò vè của quân dân miền Bắc đối với “Bác” Hồ:

“Mỗi khi cháu bắn quân thù

Thì cháu lại nhớ Bác Hồ muôn năm.

Mỗi khi lòng cháu hờn căm

Thì cháu lại nhớ lời răn Bác Hồ.

Đại hạn nhớ ơn trận mưa,

Đêm tối mịt mờ, nhớ ngọn đèn soi.

*

Trên trời có ông sao Rua

Việt Nam ta có cụ Hồ, em ơi!

Ánh sao Rua sáng ngời một góc,

Gương Cụ Hồ tỏ khắp năm châu.

*

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Nước Nam đẹp nhất có tên Cụ Hồ.

*

Ngọn Tây Phong Lĩnh Bác trèo,

Để giờ có núi, có đèo con qua.

Trường Sơn mây phủ mưa sa,

Chân chồn càng nhớ bước Cha mở đường.

*

Chúng con ở bốn phương trời,

Quay về hướng Cụ muôn lời chúc mong.

Dài lâu như núi, như sông,

Cụ Hồ sống mãi trong lòng chúng con.

*

Cụ Hồ ở giữa lòng dân,

Tuy xa xa lắm, nhưng gần gần ghê.

Mỗi khi thư Cụ gửi về,

Rộn ràng khắp chợ cùng quê đón mừng.

Ai ngoài muôn dặm trùng dương,

Cũng thường nhận được tình thương Cụ Hồ.                         

Mong ngày độc lập Cụ vô

Thỏa lòng ao ước ước mơ đêm ngày.

*

Cụ Hồ là vị cha chung,

Là saoBắc đẩu, là vừng thái dương.

Chúng con đi giữa đêm trường,

Như Cha dìu dắt, dẫn đường chúng con.

Ơn cha như nước, như non,

Như gương Hồ Thủy, như hòn Thái Sơn”…

Xin thưa ba cái loại thi ca hò vè loại ca tụng “Bác” Hồ lên tới tận mây xanh như thế này còn nhiều. Nhiều lắm vì “Bác” có cả một Đảng và Nhà Nước VC có nhiệm vụ ca tụng “Bác”. Đó là chưa kể đến một lô, một lốc những bài thơ ca tụng “Bác” Hồ của Tố Hữu, Xuân Diệu, Huy Cận, Viễn Phương vân… vân…

Lão Móc tin rằng sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên khi biết xuất xứ từ quyển “Tục ngữ, ca dao, dân ca Việt Nam” do nhà phê bình văn học Vũ Ngọc Phan biên soạn.

-THƠ VĂN CỦA PHE COI “BÁC” LÀ KẺ THÙ KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG:

Nền văn hóa nông thôn của Việt Nam ta có bài “chửi” rất nổi tiếng là bài “Chửi Mất Gà.” Bài chửi có ca, có kệ, lên bổng, xuống trầm, kể lể có dây, có nhợ lòng thòng như chuyện dài “nhân dân tự vệ” thời Việt Nam Cộng Hoà:

Hãy nghe mụ đàn bà nhà quê giọng chua như dấm hoá học tốc váy, quai cồng ra mà chửi như sau:

“Bố cái thằng chết đâm, cha cái con chết xỉa! Mày day tay mặt, mày đặt tay trái, nỡ ăn cắp của bà đây con gà. Này bà bảo cho chúng mày biết: Thằng đứng chiếu ngang, thằng sang chiếu dọc, thằng đọc văn tế, thằng bế cái hài, thằng nhai thủ lợn… Cao tằng tổ tỉ, cao tằng tổ khảo, cố tổ gia tông cả ông cả bà, cả cha, cả mẹ, chú bác, anh em, họ nội họ ngoại, xa gần ân ái, họ gái họ trai, dưới âm phủ đội mũ mà đi lên, trên thiên đàng xếp hàng đi xuống, hãy vén mái tai, gài mái tóc, đặng chổng tai lên nghe cho rõ, chống cửa ngõ cho cao, chặt hàng rào cho thấp để mà nghe bà chửi đây này…”

Đúng là một bài chửi hết ý, phải không?

Đây là những câu chửi của thời xa xưa khi dân ta còn bị bọn Phú lãng sa đô hộ. Thời các vị “tư bản đỏ” cai trị đất nước thì lối chửi của người dân trở nên “văn minh” hơn nhiều. Nhất là với loại thi ca hò vè “ca tụng” “Bác” Hồ!

Vào năm 1987, khi Tổng bí Nguyễn Văn Linh “chưa chuyển sang từ trần”, Ngài bày trò “Cởi Mở”, “Cởi Trói” và đổi mới theo lệnh của Liên Sô. Ngài Tổng bí và Bộ Chính trị vào Nam “thăm dân cho biết sự tình” đã bất ngờ thấy rõ lòng thù hận, căm hận của dân chúng đối với chế độ qua những hình ảnh, dấu hiệu, ca dao bình dân.

Từ câu ca dao nói về thuốc lào:

“Nhớ ai như nhớ thuốc lào

Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”

Người dân miền Nam đã cải biên thành:

“Nhớ ai như nhớ bác Hồ

Vừa chôn bác xuống lại muốn cuốc mồ bác lên”

Hoặc những câu thơ nói lái rất tài tình:

“Lấy ảnh cụ Hồ lộng kiếng treo 

Đá đeo liệng cống chốn chuồng heo

Chính mi nằm đó loài muôn cẩu

Đừng để chúng ông giận đá bèo

Và nhiều câu đối chửi rất tục tĩu chẳng hạn như:

“Chiều ba mươi lấy ảnh bác lộng kiếng

Sáng mồng một tuột giày em đôn lò

Theo nhà văn Nguyễn Việt Nữ viết trong tập tiểu luận “Dương Thu Hương Và Con Hùm Ngủ” thì: “Sau ngày cái mộng “Nước Việt Nam là một” của “Bác” thành sự thật, người dân miền Bắc thấy đời sống tự do sung túc vượt bực của dân miền Nam, chính các đảng viên đi tập kết đã tỉnh ngộ. Họ kể rằng ngay thời mà nhà thơ Nguyễn Bính diễn tả trong hai câu lục bát:

“Chín năm đốt đuốc soi rừng

Về đây ánh điện ngập ngừng bước chân!”

ở ngoài Bắc người dân cũng đã ta thán và thóa mạ “Bác” Hồ, tuy kín đáo nhưng không kém phần… nẩy lửa. Như vào năm 1949, 1950 phong trào Việt Minh nổi dậy chống Tây. Họ cấm dân xài hàng hoá ngoại quốc. Nhưng thời nào cũng vậy, những con buôn thường bất chấp lệnh cấm, họ luồn lõi làm việc giao thương giữa hai vùng: dân vùng Việt Minh kiểm soát cần đá lửa và vải kaki để mặc cho chắc, mà đây là hàng ngoại hóa nên con buôn phải giấu đá lửa trong khăn vấn đầu và độn vải vào bụng làm như có chửa để dễ qua mặt các trạm kiểm soát. Bán xong thì nhận tiền cụ Hồ đi ra “thành” (ngoài Bắc gọi là vùng tề) thì lại phải giấu tiền trong khố, hay trong xì-líp (lúc ấy dân ta chưa biết xài loại này), nên dân gian có câu:

“Đầu đội đá lửa

Bụng chửa kaki

Đít đẻ cụ Hồ”.

Chính phủ Hồ Chí Minh cấm mua vải kaki để trong nước xài hàng nội hoá, mà vải dệt đơn sơ mau rách, mà lại hạn chế, nên người dân than:

“Một năm hai thước vải thô

Làm sao che kín cụ Hồ em ơi!”

Ngay thời kháng chiến, dân ta đã chơi bạo bằng cách để “cụ Hồ” ở chỗ dơ bẩn nhất, và dùng tên của “cụ Hồ” để tượng trưng cho cái của quý của cả hai phái nam, nữ, mặc dù chính sách của Đảng buộc mỗi nhà dân phải có bàn thờ cụ Hồ. Nhiều người phải làm vì sợ công an cho đi tù, nhưng đa số lòng dân thì oán ghét.

Thời nào cũng vậy, hai chữ “công an” của chế độ Hồ Chí Minh luôn luôn gợi lên hình ảnh bạo ngược, chà đạp nhân phẩm con người; trong khi tuyên truyền thì lúc nào cũng đẹp đẽ: từ dân, bởi dân, vì dân  v.v…

Nhưng cái cách hành xử thì khiến người dân phải ta thán và thù hận:

“Công an, thuế vụ, kiểm lâm

Trong ba thằng ấy phải đâm thằng nào?”

Và tự người dân trả lời:

“Công an, thuế vụ, kiểm lâm

Ở xa thì bắn, ở gần thì đâm

Công an, thuế vụ, kiểm lâm

Trong ba thằng ấy thằng nào cũng đâm!”

Nếu cái tên “công an khu vực” của thời sau 1975 ở miền Nam cho một “ấn tượng” như thế nào thì thời kháng chiến gần nửa thế kỷ trước, vai trò công an của “Bác Hồ” cũng y chang như vậy:

“Rủ nhau đi chợ Cống Chiền

Mua được cái váy toàn tiền Đông Dương

Trở về đến phố Chợ Chuơng

Công an lột mất cởi truồng tô hô

Rủ nhau kéo đến cụ Hồ

Làm sao đến nỗi tô hô thế này?”

Người bình dân Việt Nam nào cũng biết trách nhiệm chính là của Chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà. Nhất là sau Cải Cách Ruộng Đất, miền Bắc có những câu đố mà những chữ cuối cùng của mỗi câu ghép lại thành câu chửi “Tiên Sư Cha Bác Hồ” như sau:

“Trên đời đạo cốt là ai? Tiên

A di đà Phật! chùa này ai tu?

Nhà thờ ai giảng đạo ngay? Cha

Nước ta lãnh đạo ai tài vô song? Bác Hồ.

Thơ ca tụng “Bác Hồ đẹp giai” của “bà nhà văn già không nên nết” Nguyễn Thị Hoàng Bắc còn nhiều.

*

“Tết về nhớ ơn “Bác” Hồ

Tụt quần ta ỉa, hát đời ấm no!

Cũng xin mượn lại hai câu thơ của cụ VIP KK để kết luận bài viết khen, chê “Bác” Hồ  này.

Xin quý độc giả biết các bài thi ca hò vè khen cũng như chê “Bác” Hồ xin góp ý cho vui vẻ đời tỵ nạn trong ba ngày Tết!

LÃO MÓC

Email: laomoc45@yahoo.com

Advertisements
Bài này đã được đăng trong LÃO MÓC và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

13 Responses to TẾT VỀ NHỚ ƠN “BÁC” HỒ – TỤT QUẦN TA ỈA, HÁT ĐỜI ẤM NO!

  1. Hoàn Vũ nói:

    Tên ông Hồ được nhiều người nhắc đến bởi nhờ hệ thống tuyên truyền của cộng sản như báo chí,đài phát thanh,truyền hình giỏi nói xạo.Một số nhà văn,nhà báo không biết viết gì thì cứ tưởng tượng ra thêm điều tốt về ông để viết bởi họ biết chính bản thân ông cũng rất thích nổi tiếng .Điều này được thể hiện qua việc ông tự ca ngợi mình qua bút hiệu Trần dân Tiên,mả thật ra chỉ là những chuyện tào lao trong cuộc đời giang hồ để kiếm sống .Tại sao ông thích nổi danh?Theo tâm lý học,đấy gọi là mặc cảm bù đắp.Do cuộc đời lang thang rày đây may đó làm việc để kiếm sống,ông chịu không ít tủi nhục,hậm hực,nay (lúc ổn định)là lúc để kiếm danh bù đắp.
    Tuy nhiên,song song với những người tìm mọi cách để ca ngợi ông là những người biết rõ về con người ông,những mảng xấu như chuyện vợ con đời tư,chỉ điểm cho Pháp ,viết sách tự ca ngợi,mạo nhận tác giả Nhật ký trong Tù,tác giả chính vụ”cải cách ruộng đất”,thần phục Tàu,..Dĩ nhiên do chế độ chỉ biết nói một chiều,thần thánh hóa lãnh tụ thì những điều hiểu biết như vậy chỉ thành thông tin truyền miệng chứ không được công khai.Những luồng thông tin trái chiều như vậy gộp lại chỉ làm rối rắm,điên đầu người Việt ,vì cũng có người nghĩ”cái mặt có dung mạo gian xấu,kỳ quái như vậy mà “Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ”,”vị lãnh tụ vĩ đại”,”cha già dân tộc”,…được sao?
    Cha Nguyễn văn Lý,khi được phái đoàn nước ngoài đến hỏi thăm khi vừa rời khỏi lao tù và hỏi ông cần gì,liệu có cần ra nước ngoài chữa bệnh,đã trả lời rằng cái mà ông cần nhất là Liên Hiệp Quốc làm rõ cho thế giới biết về mặt trái con người thật của Hồ chí Minh chứ không cần gì hết.Cũng có thể như thế.Cũng có thể vì biết bao năm qua,nước Việt quá rối rắm tang thương vì mê mãi ca ngợi Hồ chí Minh.Nay biết đâu nói thật về nhân vật này hoặc bớt ca ngợi hẳn đi thì Việt Nam sẽ ổn định dần lên thì sao?

  2. DILINH nói:

    Thơ cuả TUỞNG NĂNG TIẾN :
    “Vào trong lăng Bác âm u
    Chị em phụ nữ giở mu ra chào …”

  3. Hương SG nói:

    THơ của dân Sè gòn:
    Sài gòn, hòn ngọc Viễn Đông,
    Giờ thành hòn dái, nhờ công bác Hồ!

  4. dinhtan nói:

    Có hai câu cũng hơi giống ý đã có trên bài viết.Nhưng tôi nghe ở LK 5 Cũ thời 1980 là ;Do làm mệt mà không có ăn.Bộ “sậu” nó ăn hết.Tức chửi:
    Hợp tác là hợp tác ke
    Một năm hai thước vải không đủ che cái bẹn lồn.
    Nghe nói người này bị CA “mời lên” thì “chối” bảo có nói thế này:
    Hợp tác,hợp tác phẻ re.
    Đi bộ thì ít đi xe thì nhiều.
    Không biết lúc đó miền Trung xe nhiều bao nhiêu? Đi bộ thấy Bà nội!?
    Nhưng “lái ” hay thật.

  5. Hai Lúa(sưu tầm) nói:

    Xin giới thiệu bài thơ của tác giả, thương binh Hồ Hữu Hoàng:

    Khỉ già ra suối, tối vào hang,
    Rượu, thịt, gái tơ đã sẵn sàng.
    Bàn đá chông chênh nằm hưởng lạc,
    cuộc đời của khỉ, thế mà sang…

    Lũ khỉ làm gì có lương tâm,
    Quen sống sơn lâm, tính thú cầm.
    Thử hỏi làm gì “tư tưởng” có???
    Có chăng, lục tặc với sai lầm.

    Còn lại khỉ em, lũ khỉ con,
    Chúng bảo cùng nau: muốn sống còn,
    Thì cứ dối lừa và ăn cướp,
    Âm thầm nhượng bán hết nước non…

  6. Hai Lúa(sưu tầm) nói:

    Khỉ già ra suối tối vào hang,
    Rượu, thịt, gái tơ đã sẵn sàng.
    Bàn đá chông chênh nằm hưởng lạc,
    Cuộc đời của khỉ, thế mà sang.

    Lũ khỉ làm gì có lương tâm,
    Quen sống sơn lâm, tính thú cầm,
    Thử hỏi làm sao “tư tưởng” có???
    Có chăng, lục tặc với sai lầm.
    Còn lại khỉ em, lũ khỉ con,
    Chúng bảo cùng nhau: muốn sống, còn,
    Thì cứ dối lừa và ăn cướp,
    Âm thầm nhượng bán hết nước non!

  7. Hai Lúa nói:

    Hai Lúa tôi xin thêm, bài thơ “Khỉ già “là của nhà thơ thương binh Hồ Hữu hoàng, hiện sống ở Đồng Nai.

  8. Ẩn danh nói:

    ME NO, moi an trua xong doc duoc nua bai dau toi khuc tho dang ca ngoi ong HO la oi ra het com trua, chet tiec, tac gia lan sau dung post may bai tho boc mui do nua nghe :))

  9. DO NGHE nói:

    Tết VỀ
    Nhớ Lời BÁC NÓI
    Nhà DỘT từ NỐC
    Nỗi thãm thương NHÀ TA tang tốc
    Bác KHỐC
    Con DẠI Cái mang
    Lẽ NHÂN QUẢ ràng ràng GƯƠNG ĐÓ
    Nhậm vận THỊNH SUY bao CHẾ ĐÔ
    Ai biết QUAN THAM ăn CỔ
    Nhìn CHÁU CON thấy vận số Nợ TRẢ VAY

  10. QuaKhach nói:

    Bác hết thời rồi!

  11. Tạ Phong nói:

    VUI XUÂN TÂN MÃO
    KHÔNG QUÊN XUÂN ẤT MÃO
    Tân Mão vui Xuân nhớ “bác” Hồ,
    75 Ất Mão cháu vừa vô.
    Ngã Ba Chú Ía vui đùa.
    Trả thù dân tộc mệt phờ râu dê.

    Cán Binh tiếp quản Sàigòn mê,
    Cửa sổ đồng hồ đáng giá ghê.
    Đèn pha lấp lánh lập lòe
    Cổ tay đeo cứng ơ kìa đã hung.

    Cháu ngoan của “bác” khác người hùng,
    Cấy giống mê tơi rất thẳng thừng.
    Bí Thư tỉnh lẻ danh xưng,
    Hiếp dâm cháu nhỏ vang lừng công khai.

    Giống gu “bác” lả lơi thoải mái.
    Tăng Tuyết Minh vợ cái lại thôi.
    Cô Xuân, dì Lạc “bác” vời,
    Cô Nông Thị Ngắt đã đời bẻ hoa.

  12. Ẩn danh nói:

    Dam tang Ho thay nhieu nguoi khoc ??? Toi nghi nhung nguoi nay dang dong kich Vi cha me chung chet ti con nuoc mat nua ma khoc Bon nguoi song gia doi dang phi nho

  13. Chế Trung Hiếu nói:

    Mày là đứa trẻ ranh nên chẳng biết…
    Những tháng năm quật khởi của quê nhà.
    Mậu thân chém giết người gục ngã
    Dân lành banh xác thảm thương qua

    Ta những tưởng quê mình rồi hạnh phúc
    Có ai ngờ Karl Marx thuyết tam vô
    Đấu tố năm tư giết người man rợ
    Nón cối đầy dân tộc với cùm to

    Ta lại vùng lên diệt ác ôn…
    Những năm kiềm kẹp khắp làng thôn
    Việt Cộng biết đâu chân có lửa
    Ngọn lửa bùng lên thiêu ác ôn…

    Nón cối cuốn cờ, tìm bóng tối
    Quê ta đỏ rực một trời mơ
    Nhớ về kỹ niệm lòng ta sáng
    Chính đó là tiếng nhạc và thơ….

    Có kẻ bây giờ đang ngập ngụa
    Tranh nhau, như lũ chó cắn càn
    Trọng, Dũng lập lờ chơi xỏ lá
    Giải thể nay mai diệt Cộng gian.
    Quảng Ngãi, ngày 24 tháng 1 năm 2011
    Chế Trung Hiếu

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s