HAI ÐÓA HỒNG TƯƠI

Ngày trước, Ðức Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Ðiền đã ra đi về nhà Cha với danh nghĩa TỬ VÌ ÐẠO, ngày hôm nay, Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt rời chức vụ Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội với danh nghĩa gì, chúng ta rất khó có một định nghĩa chính xác.

Ðức Tổng Giám Mục Philipphê đã bị Việt Cộng đầu độc để bứng đi một kẻ chống đối, một thế lực mà chúng không thể nào lay chuyển, một sức mạnh mà Việt Cộng cho là nguy hiểm dù chỉ với 2 bàn tay không, và những lời đanh thép binh vực Chân Lý và Sự Thật. Sau mười mấy giờ vật lộn với tác dụng của độc dược, Ngài đã trút hơi thở cuối cùng, chấm dứt cuộc sống ở trần thế, Ngài đã được vào nước Thiên Chúa vĩnh hằng. Mặc cho những kẻ tránh né sự thật, ghép cho Ðức Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Ðiền một sự oan ức: đã có thời gian hợp tác với Việt C6ọng, để hồ sơ phong thánh của Ngài không bao giờ được mở, hay ít ra là trong thời gian Việt Cộng còn cai trị Việt nam. Nhưng trước mặt Thiên Chúa là cha sự công bình và chân lý, Ðức Tổng Giám Mục Philipphê là một đóa hồng tươi thắm  với máu tử đạo của Ngài, bởi sự can trường đem ánh sáng Phúc âm chiếu tỏa giữa bầy quỷ dữ vô thần.

Vài ngày nữa, Ðức Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt cũng sẽ ra đi khỏi Hà Nội trong sự reo mừng chiến thắng của Việt Cộng và những kẻ tay sai của chúng. Ðức Tổng Giám Mục Giu se rời khỏi chức vụ Tổng Giám Mục Hà Nội với tư cách gì? Một sự cách chức? Một sự hy sinh để cho “giáo hội Công giáo Việt Nam được thăng hoa về đàng vật chất”? Hay một sự sai lầm nghiêm trọng, phá nát lòng tin của giáo dân và giáo sĩ đối với Bề Trên? Hay là một sự chiến thắng của Satan, kẻ thù của Giáo Hội.

Một Tổng Giám Mục rời khỏi chức vụ mình mà không được trao phó cho một chức vụ, một nhiệm vụ tương tự, cũng như một viên chức chính quyền rời khỏi nhiệm vụ mà không được trao phó cho một nhiệm vụ mới tương đương, thì dù muốn, dù không cũng phải gọi đó là một SỰ CÁCH CHỨC, không thể có ngôn từ nào thích đáng hơn. Nhưng, viên chức hành chánh nào, trừ những sự lắc léo trong chế độ Cộng Sản, đều được cho biết lý do trên giấy trắng mực đen. Riêng trường hợp bị cách chức của Ðức Tổng Giám Mục chắc chắn không được Vatican nêu rõ lý do cho sự cách chức Ngài hay một lý do “lạc đề”. Người ta dự đoán trong sắc lệnh cách chức Ngài, Vatican có thể ghi mấy chữ: vì lý do sức khỏe, vì chấp thuận đơn xin nghỉ hưu, hay một lý do nào khác, nhưng với bất cứ lý do nào của Vatican đưa ra, cũng không đánh đổ được hai chữ “cách chức” phủ phàng mà hàng triệu giáo sĩ và giáo dân, có thể có một vài giám mục nữa tin chắc như thế, hàng triệu triệu con tim Việt Nam ngoài Công giáo cũng tin như thế, vì đó là sự thật.

Các nhà viết sử của Tổng Giáo Phận Hà Nội sau này nói riêng, Giáo Hội Việt Nam nói chung, rất khó mà ghi lý do rời khỏi chức vụ của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. Xin đừng ghi rằng “vì lý do sức khỏe” vì vừa đến Vatican thì Ngài được đưa ngay vào bệnh viện, công cuộc “chữa trị”  dự trù 2 tháng, nhưng các bác sĩ của Vatican đã tuyên bố  “ngài đã không có bệnh gì” và cụ thể là Ngài  rời “bệnh viện” và về Việt Nam trước một tháng. Xin đừng ghi rằng  “vì Ngài chống đối chính quyền lúc bấy giờ”. Vì ghi như vậy, tuy đúng sự thật, dù chỉ đúng một nửa, cũng là một sự sỉ nhục Công Lý và Sự Thật. Vì “chính quyền lúc bấy giờ” là một bọn vô thần, một bọn tham quan ô nhục, một bọn phản quốc, nô lệ cho ngoại bang, nhất là một bọn tiêu diệt tôn giáo thì với tư cách một Kitô hữu, một công dân Việt Nam ai cũng có bổn phận chống đối và lật đổ chế độ độc tài đó. Chống đối những kẻ như vậy mà bị cách chức, hay nói văn hoa là “rời khỏi chức vụ” là một sự sỉ nhục Chân Lý và Sự Thật. Dù Ðức TGM Ngô Quang Kiệt bị cách chức hay rời khỏi chức vụ vì chống đối bọn người nói trên thì sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam để làm gì?

Tại sao “vì chống đối chính quyền thời bấy giờ” chỉ nói lên một nửa sự thật? Vì Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt không chống đối “chính quyền” bằng bạo lực, bằng hận thù, bằng những phương tiện của con người, mà bằng phương tiện của Thiên Chúa: cầu nguyện. Một Tổng Giám Mục bị cách chức vì lý do dạy bảo con chiên cầu nguyện mà bị cách chức thì các giám mục khác dạy con chiên điều gì? Hỏi tức là trả lời. Sự việc Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt dạy bảo con chiên phải cầu nguyện được đánh dấu bằng lời nói đanh thép của Ngài: “Ai vì cầu nguyện mà bị đi ở tù, tôi sẽ ở tù thay” . Cũng không thể ghi rằng “vì Ngài không hòa đồng với các giám mục khác”, hoặc vì Ngài “không hòa giải, hòa hợp với chính quyền đương nhiệm”. Vì người đời sau sẽ đánh dấu hỏi các giám mục khác hòa đồng với nhau  những “chuyện” gì? Im lặng trước những tệ đoan xã hội như phá thai, như bóc lột, tham nhũng, mãi dâm, bán đất, bán biển cho ngoại bang đổi lấy sự  sự cai trị đất nước của “chính quyền đương nhiệm”? Thế thì nhiệm vụ của đạo Công Giáo ở giữa trần gian này là gì? Là mưu cầu tiền bạc để tạo nên những lâu đài tráng lệ, những đền thờ nguy nga “Nam thiên nhất trụ” trên một đất nước nghèo nàn?

Bài xã luận của Việt Catholic ngày 11.5.2010 đã viết rằng: “ÐTGM Ngô Quang Kiệt sẽ đi vào lịch sử như một chứng nhân anh dũng cho giá trị Kitô Giáo”. Thế thì Vatican và Hội Ðồng Giám Mục Công giáo Việt Nam “chứng nhân” cho cái gì trong thời Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt chăn dắt đoàn chiên Thiên Chúa ở Hà Nội và Việt Nam? Hay nói cách khác là các ngài không coi trọng hay chống đối “giá trị Kitô Giáo”. Việt Catholic ca ngợi Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt hay sỉ nhục Vatican và Hội Ðồng Giám Mục Công Giáo Việt Nam? Ðây là đầu đề của một bài xã luận được ký tên bên dưới là Vietcatholic Network chứ không phải của tác giả nào khác, cũng không có lời minh xác của tòa soạn. Với cái tựa đề như vậy mà Vietcatholic Network lại có đoạn viết rằng: “Tuy nhiên, những kẻ đạo diễn gây ra bi kịch này sẽ hớn hở vui mừng biết bao nếu chúng ta chán nản buông xuôi, nếu chúng ta đánh mất đi tình hiệp nhất khi buông mình tuôn ra những lời lẽ nặng nề chỉ trích lẫn nhau”. Còn lời lẽ nào nặng hơn khi một chứng nhân anh dũng cho giá trị Kitô Giáo lại bị Bề trên và anh em mình “cách chức”. Còn gì đau khổ hơn cho vị thay thế cho “chứng nhân anh dũng cho giá trị Kitô Giáo” khi ngài đọc được bài xã luận này? Thế thì thân phận và nhiệm vụ của vị thay thế Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt sẽ là kẻ không làm chứng cho các giá trị Kitô Giáo? Người ta không trách Vietcatholic có đầu đề bài xã luận “tuôn ra những lời lẽ nặng nề chỉ trích” nhưng chỉ trích ai? “Chỉ trích lẫn nhau” thì không đúng, mà chúng ta phải chỉ trích những sự sai trái, đi ngược lại với giá trị Kitô Giáo. Nói cách khác, chúng ta phải nói lên sự thật, binh vực giá trị Kitô Giáo tức là Chân Lý và Sự Thật.

Một lời nói sai của Ðức Vua hay của một bề trên với một lời nói đúng của một kẻ khố rách áo ôm, chúng ta phải nói lên sự thật ai đúng, ai sai, hay là chúng ta phải nhìn vào bộ áo vua chúa của người nói, địa vị kẻ nói để chấp nhận chính họ mới là lẻ nói đúng, còn kẻ khố rách áo ôm phải luôn luôn bị cho là sai. Trước bạo lực của Việt Cộng, Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã phải chấp nhận cho chúng là đúng, còn Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cho là sai. Ðừng nói rằng quyền quyết định là quyền của Ðức Giáo Hoàng chứ không phải Hội Ðồng Giám Mục Việt nam. Ðừng chối bỏ trách nhiệm thay cho các ngài. Ðức Giáo Hoàng chỉ có ơn BẤT KHẢ NGỘ khi tuyên bố tín điều, Ngài không phải người thần thông quảng đại biết được những gì xảy ra tại Việt Nam mà không đọc những tờ trình của các cấp trong giáo hội địa phương. Vụ Tòa Khâm Sứ cũ và Thái Hà, Vatican dù có cử phái bộ điều tra qua Việt Nam cũng phải hỏi ý kiến của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam trước khi trình lên Ðức Giáo Hoàng quyết định. Nguyên tắc hành chánh buộc Vatican phải hỏi ý kiến của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam về “một người anh em” của họ trước khi quyết định nâng người anh em này lên một cấp bực cao hơn chứ đừng nói hạ người này xuống một vị thế không có cấp bực nào!

Bổn phận tất cả mọi người là phải nói lên sự thật. Vì chỉ có sự thật mới cứu được chúng ta. Sự thật là Thiên Chúa.

Nếu cái chết của Ðức Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Ðiền trở thành một đóa hồng tươi của Giáo Hội Công Giáo Việt nam dâng lên Thiên Chúa, thì sự “ra đi” của Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt là một đóa hồng tươi khác dâng lên Thiên Chúa, vì Ngài đã là nhân chứng anh dũng cho giá trị Kitô Giáo. Chúng ta hãy cầu nguyện – lại cầu nguyện, cho Ngài trong những năm tháng còn lại của cuộc đời an vui thanh thản, chấp nhận cuộc sống hiện tại, như quan niệm của Thánh nữ Têrêxa Hài Ðồng Giê Su, Ngài như một trái banh của Chúa Giê Su, nếu được Chúa dùng đến , hay vứt vào xó xỉnh nào thì trái banh vẫn luôn là của Chúa.

Ðức TGM Ngô Quang Kiệt đã là “chứng nhân anh dũng cho giá trị Kitô Giáo”, vậy thì trách nhiệm của những ai đã đẩy ngài ra khỏi Hà Nội là gì? Là một Kitô hữu, chúng ta phải nói lên sự thật để hãnh diện rằng chúng ta không nói láo. Nói lên sự thật để lay chuyển những trái tim sắt đá, im lặng trước những bất công, bóc lột mà bổn phận của họ phải cảnh giác bạo quyền, phải binh vực nạn nhân. Là một công dân Việt Nam, chúng ta phải nói lên sự thật cũng với mục đích cảnh tỉnh những ai đang về hùa với kẻ bán nước buôn dân, nhất là trước nạn diệt vong của dân tộc do “nước lạ”, “nước ngoài” tức là Trung Cộng đem lại, với sự hỗ trợ đắc lực của “chính quyền đương nhiệm”, đừng để hàng giám mục Việt Nam nằm trong danh sách những tòng phạm trong thảm trạng diệt vong của đất nước dân tộc.

Kính xin Ðức Tổng Giám Mục Philippê Nguyễn Kim Ðiền trên thiên đàng cầu nguyện cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đi theo con đường “chứng nhân anh dũng của giá trị Kitô Giáo”. Kính xin Ðức Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt tiếp tục cầu nguyện và là “chứng nhân anh dũng của giá trị Kitô Giáo” trong thời gian còn lại của cuộc đời tận hiến.

Xin dâng hai đóa hồng tươi của Giáo Hội Việt nam lên Thiên Chúa để tùy Ngài xử dụng. Xin Me Maria, Mẹ La Vang của Việt Nam cho  con cái Thiên Chúa luôn là sự sáng của thế gian cầu bàu cho Giáo Hội Việt Nam xứng đáng là chứng nhân của con Mẹ, cho  nước Việt Nam chúng con mau thoát ách Cộng Sản.

KIÊM ÁI LÊ VĂN ẤN

(Tuần báo Tiếng Dân – San José số 411)

Advertisements
Bài này đã được đăng trong KIÊM ÁI LÊ VĂN ẤN và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s