ÐÃ BỊ XÌ HƠI

   Vatican đã có quyết định bổ nhiệm Giám mục Phê rô Nguyễn Văn Nhơn, giám mục giáo phận Ðalạt, đương kim Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam làm Phó Tổng Giám Mục Hà Nội, mà theo linh mục quốc doanh Huỳnh Công Minh thì chức vụ Tổng Giám Mục Phó là để thay thế Tổng Giám Mục. Nói cách khác là Vatican đã quyết định số phận của Ðức Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt: ra khỏi Hà Nội như ý muốn của Việt Cộng! Biến chuyển ngắn gọn trên đây có một ý nghĩa rất quan trọng đối với đạo Công Giáo nói riêng và đối với quốc gia Việt Nam nói chung.

   Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch  Ủy Ban Nhân Dân VC Hà Nội đã mời đại diện các nhà ngoại giao đến trụ sở  Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội và nói thẳng, nói công khai rằng chúng muốn Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt phải rời khỏi Hà Nội. Nay, ý muốn đó đã được Vatican thực hiện. Vatican thường được định nghĩa như một “Tập Ðoàn Phi Quốc Gia”, tuy nhiên Vatican là một thực thể rất quan trọng, mặc dù năm 1965, Ðức Giáo Hoàng Phao Lồ Ðệ Lục đã tuyên bố trước đại diện của hơn 100 quốc gia của Liên Hiệp Quốc nhóm họp ở tại New York rằng Vactican không có quyền lực, mà có chăng là để phục vụ nhân loại mà thôi. Và ngài đã được tất cả hội viên Liên Hiệp Quốc đồng đứng lên để hoan hô Ngài, hoan hô Vatican là một quốc gia thực sự. Một quốc gia thực sự hay dù chỉ là một tập Ðoàn Phi Quốc Gia về phương diện ngoại giao cũng luôn luôn giữ cho mình một tư thế “bình đẳng” trước một quốc gia khác.

   Với quyết định hôm nay của Vatican trong việc đưa Giám mục Phê Rô Nguyễn Văn Nhơn ra Hà Nội với ý định thay thế Ðức Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt đã bỏ đi cái tư thế “quốc gia” của mình, tệ hơn nữa, bỏ đi cái kỷ luật và kỹ thuật lãnh đạo của mình.

   Câu hỏi mà ai cũng có thể trả lời được là tại sao Ðức Cha Kiệt phải ra đi?  Trong vụ Tòa Khâm Sứ Cũ và giáo xứ Thái Hà, Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã hành xử theo đúng chức năng của người lãnh đạo một tôn giáo, nếu Việt Cộng có bị mất mặt hay “nguy hiểm đến sự an nguy của chế độ” thì cũng do chúng gây nên, không vì  để làm thỏa mãn một yêu sách vô lý, bất công mà Giáo Hội Công Giáo phải đem một Tổng Giám Mục vô tội làm vật tế thần như vậy.

   Sự ra đi hay ở lại của Ðức Cha Ngô Quang Kiệt đối với cá nhân Ngài là điều không quan trọng, bởi vì ngài đã làm tròn trách vụ của một Tổng Giám Mục khi chăn dắt đoàn chiên, xứng danh là một mục tử đich thực. Nhưng Ngài có lời thề vâng phục bề trên, chấp nhận ra đi không do dự để bản thân ngài chu toàn bổn phận đối với Giáo Hội. Những gì Ðức Cha Kiệt đã làm không cần phải “lịch sử sau này” phẩm bình mà ngay ngày hôm nay, dư luận cũng đã thông cảm và cảm phục Ngài rồi. Nhưng với quyết định của Vatican, lịch sử của Giáo Hội Công Giáo La Mã đã ghi lại một vết bầm tím trên thân thể: Vatican bất chấp cộng tác viên làm đúng hay sai, miễn là không đụng chạm đến thế lực trần thế là được, ngược lại, dù làm đúng mà bị quyền lực thế gian lên án hay không chấp nhận thì phải ra đi. Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt không thể từ chối ra đi, mà còn ra đi trong hoan hỷ vì đã vâng lời bề trên.

   Trái với Ðức Cha Kiệt, Ðức Cha Phê rô Nguyễn Văn Nhơn có quyền từ chối một trách vụ như vậy. Có thể nói quyền từ chối là quyền quan trọng và được tôn trọng trong lúc đề cử chức vụ của Giáo Hội Công Giáo. Một Hồng Y khi được đắc cử, vẫn có quyền từ chối, và sau 2 lần hỏi mà vị hồng y đắc cử vẫn từ chối thì phải bầu lại. Một linh mục khi được hỏi có chấp nhận chức vụ giám mục hay không cũng có quyền từ chối mà không vi phạm luật của Giáo Hội. Ở hoàn cảnh Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn thiết tưởng ngài có quyền và nên từ chối chức vụ đó. Bởi vì ngài là đương kim Chủ tịch HÐGMVN, ngài có “lợi thế” để đạt được địa vị Tổng Giám Mục và Hồng Y chưa biết chừng. Quan niệm chức vụ trong Giáo Hội Công Giáo là một quan niệm “để phục vụ” chứ không phải để được phục vụ, nói cách khác chức vụ là cơ hội để phục vụ. Trong trường hợp này, chức vụ bị coi như là một hãnh diện cá nhân. Ðó là sự thật. Sự chấp nhận ra Hà Nội của Ðức Cha Nhơn làm hoen ố phần nào chức vụ trong Giáo Hội. Và với một tình huống như vậy, làm sao lãnh đạo một tổng giáo phận tại thủ đô một nước, nơi tập trung một lực lượng hùng hậu giáo dân và giáo sĩ?

   Tuy nhiên, sự ra đi của Ðức Cha Kiệt, sự “chấp nhận” của Ðức Cha Nhơn, Vatican hoàn toàn trách nhiệm. Cái trách nhiệm mà Vatican phải gánh vác là từ nay, nhất là đối với Công Giáo Việt Nam, cái quyền bổ nhiệm không hoàn toàn độc lập đối với Giáo Hội Công Giáo nữa. Ðây là một “tiền lệ”, một tiền lệ làm cho những vị lãnh đạo của Giáo Hội phải ngó lại đằng sau trong khi thừa hành chức vụ Thánh. Sự “ngó lại đằng sau” này trái với lời của Ðức Ki tô. Quyết định của Vatican đã là một quyết định lệ thuộc bên ngoài thì khi hành xử chức vụ, các vị lãnh đạo Công Giáo tại địa phương hay tại giáo triều La Mã dù muốn dù không cũng bị ảnh hưởng bên ngoài tác dụng lên quyền phục vụ của mình. Nếu Ðức Giáo Hoàng chỉ “bất khả ngộ” về tín lý và luân lý khi  ngồi trên tòa Phê Rô để công bố một quyết định, thì quyết định cho Tổng Giáo Phận Hà Nội là một quyết định sai lầm của Vatican. Quyết định này làm cho những kẻ vô thần coi thường chân lý và công lý cũng như sự thật. Công Giáo chủ trương tôn trọng sự thật, công lý và chân lý, kẻ thù của dối trá và vô thần; Nay thì Việt Cộng “an tâm về mặt Công Giáo” sau quyết định này. Nắm được Giám Mục, giải quyết được những chống đối của Công giáo trong một giáo phận, nay nắm được một đường lối, một “tiền lệ” của Vatican, VC đã nắm được toàn bộ Công giáo Việt Nam. Ðừng tranh đấu hay binh vực những kẻ bị oan ức, vì Vatican sẽ cất chức vụ của quý vị nếu được VC yêu cầu. Ðừng nêu những tội ác của xã hội, những bất công, những áp bức, thậm chí chà đạp biểu tượng của Công Giáo, vì sẽ bị Vatican bứng đi khỏi chỗ đó, nghĩa là chức vụ bị chấm dứt, v.v… và v.v….Vì như đã nói, quyết định của Vatican trong vụ này đã trở thành tiền lệ.

   Còn nước còn tát, những ngày này giáo dân Hà Nội cũng như các nơi khác đang nô nức ký một thỉnh nguyện thư xin Ðức Giáo Hoàng Bênêdictô 16 đừng cất chức Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt khỏi chức vụ Tổng Giám Mục Hà Nội. Việc làm này rất khó thành công, vì “con đường đã định sẵn”, tuy nhiên, quyền quyết định tối hậu vẫn ở trong tay Ðức Giáo Hoàng, và quyền đạo đạt nguyện vọng là quyền của giáo dân. Việc làm này để chứng tỏ cho Việt Cộng biết một khía cạnh khác, một khía cạnh mà có thể Việt Cộng không dự trù, một khía cạnh phản lại logic của Việt Cộng, “nắm được Giám mục là nắm được tất cả”. Vì ngoài bổn phận của một giáo dân, người tín hữu Công giáo còn có bổn phận công dân, ngoài vâng phục các Ðấng Chăn Chiên, giáo dân còn phải phục vụ Công Lý và Chân Lý.

   Nói như Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể, khi đối diện với giáo dân trong vụ linh mục Nguyễn Văn Lý, hay của Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn khi tiếp các linh mục già hưu dưỡng: “Ðừng bắt Cha làm những việc mà Cha không thể làm”. Những công việc mà ngày nay, Giám Mục không thể làm, vì phải “ngó lại đằng sau”, thì từ nay, khi binh vực Công Lý, Chân Lý và Sự Thật, giáo sĩ và giáo dân cũng đừng xin sự lãnh đạo của Giám Mục, vì sự binh vực này vừa phù hợp với Giáo Lý, vừa phù hợp với bổn phận công dân. Chỉ tiếc cho các giám mục từ nay không thể tham gia vào một công việc mà chính giám mục, kẻ chăn chiên phải hướng dẫn dìu dắt con chiên phải làm, thậm chí phải đi trước con chiên như Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt đã làm.

   Cầu xin không vì quyết định sai lầm của Vatican trong vấn đề Hà Nội mà giáo sĩ và giáo dân nản lòng, chán nản trong công cuộc phục vụ Chân Lý à Công Lý. Ðến lúc đó, cái phao “cứu giá” của Việt Cộng đã bị xì hơi.

                        KIÊM ÁI LÊ VĂN ẤN

Advertisements
Bài này đã được đăng trong KIÊM ÁI LÊ VĂN ẤN và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

10 Responses to ÐÃ BỊ XÌ HƠI

  1. CUDEN nói:

    Thang cha Nguyen Van Nhon, va thang QUOC DOANH Huynh Cong Minh nay KHUNG KHIEP that!!

  2. Tôi chỉ xin viết vắn tắt thế này theo tin tức thời sự quốc tế, liên quan tới Đức Giáo Hoàng và tòa thánh Vatican:
    Đức Giáo Hoàng và tòa thánh Vatican lo bảo vệ một số tu sĩ Công Giáo trên thế giới liên quan tới xâm phạm phạm tình dục và ấu dâm, hơn là lo bảo vệ hàng ngàn tu sĩ Công Giáo Việt Nam các cấp và hàng triệu giáo dân Công Giáo Việt Nam tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo, Công Lý, Nhân Phẩm, Quyền Làm Người, Đức Tin Thiên Chúa…bị Cộng Sản Việt Nam đàn áp man rợ, cướp đoạt đất đai và các cơ sở nhà thờ, và đặc biệt CSVN đã phá tan biểu tượng thiêng liêng nhất của Thiên Chúa Giáo là Cây Thánh Giá tại Đồng Chiêm…!!!

  3. kẻ ngoại đạo nói:

    -Tới đây,nếu ông Nhơn được bổ nhiệm chính thức thay thế ông Kiệt,ông Nhơn nên dứt khoát từ chôi,vẫn chưa muộn.Còn nếu ông cứ hân hoan đón nhận chức vụ của ông Kiệt thì chả còn gì để mà nói.

  4. Thang nói:

    Đồng bào công giáo HN phải chấp nhận cha Nhơn cũng giống như tôi và dân HN phải chấp nhận Nguyễn Thế Thảo. Vậy thôi.

  5. Juden nói:

    Vatican va HDGM.VN chi vi muon thiet lap quan he ngoai giao va moi DTC den tham VN ,cong them chuc HY cua duc cha Nhon nen da cau ket voi mot so GM Mien trung va mien nam .Ban dung DT NGO QUANG KIET va 7trieu giao dan VN cho Qui sa tang.

  6. Duong Pham nói:

    Trước hết xin cám ơn tác giả bài chủ và sau có vài lời với các tín hữu Công giáo,
    Hàng giáo sỹ Công giáo Việt Nam (tiêu biểu là ông Mẫn, ông Nhơn và nhiều tên khác như bài chủ đề cập đến) đã trở thành những tên vô cảm trước bất công xã hội; thiếu trách nhiệm trước biểu tượng Kitô giáo; hách dịch với ngưới đồng đạo; khúm núm, câm lặng trước cường quyền; ham mê quyền lực; sống phè phỡn, ngồi mát ăn bát vàng trên sự bần cùng của giáo hữu…
    Vatican cũng vậy, càng ngày càng hiện nguyên hình một siêu tập đòan với những tính tóan bẩn thỉu, rời xa tôn chỉ đạo giáo; bao che cho những họat động đê hèn của tầng lớp giáo sĩ cấp dưới, cùng phe cánh với giáo hòang…
    Chúng ta cần phải can đảm nói lên với đạo hữu của mình để mọi người tỉnh táo nhìn rõ vào bọn lợi dụng tôn giáo (áo đen cũng như áo đỏ) này.
    Chúng ta tin đạo, không nên tin những lời cha cố ngày nay nói. Người Công giáo Việt Nam hãy tỉnh thức, đừng để bị lợi dụng nữa. Chúng ta đã bị bưng bít thông tin về đạo giáo của mình từ lâu để bọn chúng “múa gậy vườn hoang”, thế kỷ 21 thì đã khác…
    Đạo Công giáo đang ở trong một tình trạng thóai trào! Thật đau lòng.
    Cám ơn các bạn đã quan tâm,
    Một tín hữu Công giáo,
    Duong Pham

  7. DaMinhThiệnNhân nói:

    Những vị chủ chăn như Đức Cha NHơn và Hồng-y Phạm-Minh-Mẫn đã đưa giáo-hội Việt Nam trở lại thời kỳ “khúm núm quỳ lụy dủ đường – con đường của các ngài muốn giáo hội Việt Nam đi là tiếp tục đường lối “đối thoại” và duy trì tuc lệ XIN PHÉP và CHỜ nhà nước CHO PHÉP – luôn mang ơn mưa móc của nhà cầm-quyền – các ngài lo lắng cho cương vị và chiếc mũ đang đội trên đầu hơn là lo cho sự an lành của giáo dân. Thật đáng xấu hổ

  8. tuan khai nói:

    Giáo hoàng đả vướng vào vụ bao che các LM, GM ấu dâm, không biết chừng làm ra chuyện có dính líu tối ông không.ĐGM Kiệt còn làm ông thêm phiền phức nên dẹp đi cho rồi dễ hiểu quá lý luận nhiều cũng thế thôi.

  9. L.m. Anthony Trần Văn Kiệm nói:

    Khi đương sự không còn tư do mà bắt buộc phài tuyên bố câu gì hoặc phải hành động trái với ý muốn thì pháp luật không nhìn nhận lời nói hay việc làm đã tự phát từ đương sự, cho nên đương sự không chịu trách nhiệm, và người nghe hoặc xem có quyền bỏ qua không xét tới. Chẳng hạn Đức Tổng Giám mục Kiệt không còn tư do khi ngài tuyên bố mình không chịu sức ép nào, thì dư luận có quyền không tin. Mở rộng thêm quan diểm này, nếu dân Công giáo VN thất vọng quá sớm mà bảo rằng Đức Thánh Cha rồi ra “sẽ” hồ hởi bán đứng con cái trong nhà để nghe lời quần thần xui xiểm mà đầu hàng Cộng Sản – thì phải chăng chính chúng ta vì quá hoảng hốt mà thua mưu kẻ thù? Một số nhà bình luận quốc tế rất đáng tin gần dây dám bật mí cho dư luận thế giới biết nội bộ Vatican đương lâm vào tình trạng lỉnh kỉnh… Cho nên xin mọi người cầu nguyện và kiên tâm chờ đợi.

  10. L.m. Anthony Trần Văn Kiệm nói:

    Riêng tôi, một kẻ hèn nhưng được Chúa gọi làm linh mục từ năm 1946, và đã sinh sống tại Hoa kỳ từ tháng 6 năm 1950. Tôi rất ngỡ ngàng khi đọc bản tin Linh mục Liêm, – “CHỦ TỊCH Liên Đoàn Giáo sĩ VN tại Hoa kỳ – hồ hởi chúc mừng Đức Cha Nhơn được lên chức mà không biên thêm một lời lẽ nào hầu xoa dịu vết đòng đâm trúng tim gan giáo dân CG Việt Nam. Cha Liêm sống cùng một địa phương với tôi, lại lấy danh hiệu Liên đoàn tu sĩ người Việt sinh sống tại Hoa kỳ mà tuyên bố một câu vắn gọn nhưng rất nặng tính cách chính trị vào lúc này, để hoan hô ĐTGM Nhơn thăng quan tiến chức, thì bó buộc tôi PHẢI lấy tư cách là “NIÊN TRƯỞNG” trong đoàn thể mà lên tiếng phản kháng. Liên đoàn các tu sĩ Nam nữ người Việt sinh sống tại Hoa kỳ CHỈ LÀ MỘT HỘI ÁI HỮU không hơn không kém, nó không có hiến pháp rõ rệt, không được luật pháp Mỹ nhìn nhận là một tổ chức tôn giáo hoặc chình trị , lại không được Hội đồng các Giám Mục Hoa kỳ cho vào Niên Giám “the Official Catholic Directory”; Chủ tịch chỉ là một nhân vật có quyền tập hợp anh em thỉnh thoảng gặp gỡ nhau để tăng thêm tình đoàn kết, chứ nhất định không được phép lấy danh nghĩa một Liên đoàn nửa người thật nửa ma trơi như thế mà tổ chức lễ lạt tại Washington năm trước đây (không treo CỜ VÀNG) để rồi ĐHY Mẫn, Lm Nghị, lm Liêm họp nhau tính chuyện “cải tạo tâm thần người CG tại Hoa kì” (aha!!!)Chương trình sẽ phỏng theo thủ bản hồi đó đương được nhân dân toàn quốc sử dụng làm tài liệu cho phong trào dạy bảo người dân phải 1/hiếu thảo với cha mẹ, 2/ kính nhớ tổ tiên, 3/ thương yêu tổ quốc 4/ mền thờ cụ Hồ 5/ Tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh Đảng… Cũng may mà liền sau đó ĐHY Mẫn bị dân CG California lật tẩy, thành ra chương trình “cải tạo” tâm tư dân CG tại Mỹ phải gác bỏ. Đến bây giờ Cha Liêm chưa tỉnh ngộ, và đương có chương trình mở lễ lớn ở ngay tại Thánh Địa NATIONAL BASILICA ờ Washington, nghe đâu được hẹn vào tháng 6 (June 2010)sắp tới …Dù sao, sau cùng tôi cũng có mấy lời bào chữa cho Cha Liêm , Ngài còn trẻ lắm, sang Mỹ chưa lâu, mới làm linh mục được giăm bảy năm mà thôi, cho nên kinh nghiệm chưa có nhiều. Nếu ngài có lầm lỡ xin ai đó đừng chấp làm gì mà tội nghiệp.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s