KÝ GIẢ VỊT TRỜI PHỎNG VẤN CÁC QUAN GIÁM ĐỐC

LGT: Tuần báo Việt Weekly ở Nam Cali lấn sân lên Bắc Cali đã đem chuyện ông Tiến sĩ Giám Đốc ở Săng-Phăng bị làng báo Bắc Cali tẩy chay, tạo diễn đàn để ông này dùng ngôn ngữ của phường đá cá, lăn dưa mạt sát làng báo Bắc Cali. Tuần báo Tiếng Dân xin đăng tải lại bài “PHỎNG VẤN CÁC QUAN GIÁM ĐỐC” của Ký giả VỊT TRỜI. Bài phỏng vấn này đã được đăng tải trong mục “AO THẢ VỊT” của tuần báo SAN JOSE RAO VẶT số 28, phát hành ngày 24-1-1997, cách đây 13 năm. Tuy được viết theo lối fiction nhưng bài phỏng vấn này lại chứa đựng rất nhiều sự thật. Ký giả Vịt Trời là một bút hiện khác của tác giả “NGUYỄN THIẾU NHẪN TUYỂN TẬP”, quyển sách dày trên 1.200 trang. Tập I sẽ phát hành vào tháng 1 năm 2010.

*

Những tin đồn từ hơn một tuần qua về việc ông Tiến sĩ Giám đốc bị trục xuất ra khỏi Hội đồng Quản trị, nay đã được chính thức xác nhận. Sau một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Quản trị Trung tâm Định cư Tỵ nạn, tin ông Tiến sĩ bị biểu quyết trục xuất đã lọt ra ngoài, nhưng chưa được xác nhận bằng văn bản.

Ngày Chủ Nhật 19-1-1997, ký giả Vịt Trời đã đến phỏng vấn ông Tiến sĩ Giám đốc tại nhà riêng. Sau đây là băng ghi âm cuộc phỏng vấn ấy.

-Ký giả Vịt Trời (KGVT): Xin kính chào ông Tiến sĩ Giám đốc.

-Tiến sĩ Giám đốc (TSGĐ): Chào ông ký giả, mời ngồi.

KGVT: Thưa Tiến sĩ, chắc ông có điều gì muốn nói khi cho gọi tôi đến đây để phỏng vấn ông?

-TSGĐ: Vâng. Tôi xin báo cho ông Vịt Trời biết là mười ngày trước đây, hôm thứ Năm 9-1-1997, Hội đồng Quản trị của Trung tâm Định cư Tỵ nạn đã biểu quyết trục xuất tôi.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, ông giữ nhiệm vụ gì trong Hội đồng Quản trị Trung tâm ấy?

-TSGĐ: Tôi với Channon Chhim Reeves là đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Hội đồng đã cử tôi làm Giám đốc Điều hành Trung tâm.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, tôi xin phép hỏi vài câu về những chuyện cũ. Thưa Tiến sĩ, người ta cho rằng ông là một người thân Cộng sản Hà Nội; và có nhiều người còn đi xa hơn, họ cho rằng ông đang làm việc cho Cộng sản.

-TSGĐ: Tôi không thể buộc mọi người Việt Nam tỵ nạn nghĩ tốt về tôi. Nhưng tôi có những cách suy nghĩ của tôi, có những việc làm của tôi, có những quyền lợi của tôi. Tôi không quan tâm đến những dư luận của những người Việt Nam tỵ nạn đối với tôi. Bởi vì một điều rất dể hiểu là họ không trả lương cho tôi.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, người ta nói rằng trong những năm gần đây ông đã dùng Phòng Thương mại của ông để đẩy mạnh việc giao thương với chính quyền Hà Nội?

-TSGĐ: Có sao đâu? Phòng Thương mại dĩ nhiên phải làm thương mại để kiếm tiền. Giao thương với ai, điều đó không quan trọng. Quan trọng là việc giao thương ấy có đem lại tiền bạc cho mình hay không.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế việc đẩy mạnh giao thương với Hà Nội có đem lại tiền bạc cho ông không?

-TSGĐ: Không một ai điên đến nỗi đi làm việc không công. Huống chi việc làm ấy lại là một việc làm nhiều tai tiếng.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, nhiều người cho rằng, trong thời điểm hiện nay, giao thương với Hà Nội là tiếp tay giúp chế độ ấy thêm phương tiện, tài lực để củng cố một chính quyền độc tài, thiếu dân chủ. Thưa Tiến sĩ, ông có nghĩ như vậy không?

-TSGĐ: Chuyện chính quyền Hà Nội độc tài, thiếu dân chủ không có quan hệ gì đến tôi. Tôi có sống ở Việt Nam đâu? Điều tôi quan tâm là chế độ ấy đang cần sự tiếp tay của tôi và họ có tiền.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế ông đã có những hoạt động nào thiết thực tiếp tay cho họ?

-TSGĐ: Rất nhiều. Tất cả các phái đoàn từ trong nước đến Bắc Cali để công tác đều do tôi tổ chức hướng dẫn. Tôi đã tổ chức Hội luận “Bể Dâu”, tổ chức các buổi trình diễn cho các đoàn Múa rối nước Thăng Long, Trống đá Phù Đổng. Tôi đã tổ chức Hội chợ VietExpo 94, đã tổ chức tiếp đón Phó Thủ tướng Trần Đức Lương, Phó Chủ tịch thành phố HCM Phạm Chánh Trực. Còn Đại sứ Lê Văn Bàng mỗi lần đến Bắc Cali đều có gặp tôi. Tôi đã theo cựu Thị trưởng San Francisco là Frank Jordan đi thành phố HCM để làm lễ kết nghĩa chị em giữa hai thành phố. Gần đây nhất tôi đã nhận làm đại lý phát hành một số báo chí từ trong nước đưa sang.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế các tờ báo ấy bán có được nhiều người mua không ạ?

-TSGĐ: Lúc đầu tôi cũng tưởng rằng các báo ấy bán được. Tôi đã lường được sự chống đối của người Việt, nhưng không lường được rằng họ tẩy chay, không chịu mua báo. Do số lượng bán ra ít, tiền huê hồng của tôi không được nhiều như dự toán lúc đầu, tôi đã yêu cầu Hà Nội chịu thêm phần phí tổn vận chuyển báo sang đây.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, ngoài những việc đó ra, ông còn giúp cho chính quyền Hà Nội những gì nữa ạ?

-TSGĐ: Có nhiều chuyện mà tôi không thể nói công khai ra đây với ông.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, trở lại chuyện ông bị trục xuất ra khỏi Hội đồng Quản trị Trung tâm Định cư Tỵ nạn; ông nghĩ sao về chuyện này?

-TSGĐ: Theo tôi, đây là một âm mưu mờ ám, một cuộc biểu quyết không minh bạch; và tôi xác quyết với ông Vịt Trời, tôi sẽ không xuôi tay chấp nhận. Tôi sẽ tranh đấu chống lại việc biểu quyết này.

-KGVT: Như thế họ cũng buộc ông rời khỏi chức vụ Giám đốc Điều hành Trung tâm?

-TSGĐ: Dĩ nhiên! Nhưng tôi nhắc lại với ông là tôi chống lại các quyết định này. Cho đến giờ này tôi vẫn là Giám đốc Trung tâm.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, theo ông thì nguyên do nào mà Hội đồng Quản trị Trung tâm đã biểu quyết trục xuất ông?

-TSGĐ: Có nhiều chuyện bên trong mà tôi khó có thể giải bày hết, nhưng tôi sẽ nói với ông những gì mà tôi có thể nói được. Trước đây, đã có lúc ngân khoản dành cho Trung tâm lên đến 2,5 triệu dollars một năm, hầu hết là từ ngân sách Liên Bang. Nhưng bây giờ ngân khoản ấy chỉ còn tròm trèm con số 850.000. Mọi hoạt động bị thu hẹp, bây giờ chỉ còn hai văn phòng, một ở San Francisco, một ở San Jose. Số lượng nhân viên đương nhiên cũng bị giảm theo.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế họ chọn ông để làm con dê tế thần?

-TSGĐ: Không hẳn là như vậy. Cho dù ngân khoản có bị giảm xuống. Trung tâm vẫn phải có một Giám đốc Điều hành và không có ai xứng đáng hơn tôi trong chức vụ ấy. Trung tâm này thành lập đã 22 năm và hể nói đến Trung tâm này là phải nói đến tôi.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế thì tại sao việc trục xuất ông ra khỏi Hội đồng Quản trị lại xảy ra?

-TSGĐ: Đây là một kinh nghiệm chính trị cho cá nhân tôi. Từ trước đến giờ, tôi luôn luôn coi thường những sự chống đối của Cộng đồng Việt Nam ở Bắc Cali. Chính sự chủ quan này đã đưa đến kết quả tai hại ngày hôm nay.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, xin ông vui lòng giải thích rõ hơn ạ?

-TSGĐ: Từ lâu rồi, tôi đã có một ý nghĩ: Hể Trung tâm Định cư Tỵ nạn này còn thì tôi còn làm Giám đốc. Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bị Hội đồng Quản trị lay off. Nhưng bây giờ thì sự thể lại khác hẳn. Hội đồng Quản trị đã nhìn thấy sự chống đối của Cộng đồng Việt Nam đối với tôi. Họ biết rằng hành động đẩy tôi ra khỏi Trung tâm này sẽ được Công đồng Việt Nam hoan nghênh. Do đó, họ đã thẳng tay với tôi. Nếu tôi được cộng đồng Việt Nam tin tưởng, hỗ trợ, không bao giờ họ dám xử sự như thế đối với tôi.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế là họ thừa gió bẻ măng, họ đẩy ông ra khỏi Trung tâm vì họ biết ông không có hậu thuẫn nào khác?

-TSGĐ: Đúng như vậy. Và còn hơn thế nữa. Chẳng những họ biết tôi không có một hậu thuẫn nào mà còn bị chống đối quyết liệt nữa. Tội gì mà họ không tìm cách đẩy tôi ra. Nhưng như tôi đã nói với ông, tôi sẽ không rời chức vụ mà không đấu tranh đến cùng.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, đây là một thí dụ – một thí dụ mà thôi – nếu ông bắt buộc phải rời bỏ chức Giám đốc Trung tâm Định cư Tỵ nạn thì có thay đổi gì về các hoạt động của ông không?

-TSGĐ: Dĩ nhiên là phải có. Trước hết là số lương Giám đốc Điều hành của tôi sẽ không còn. Đó là một mất mát không nhỏ. Chắc ông Vịt Trời cũng biết rằng chức vụ ấy là một chức vụ nhàn nhã và số tiền lương ấy là một số lương hậu hỉ. Tôi sẽ mất đi một chức danh mà nhờ nó tôi đã từng dùng để thực hiện các hoạt động cho cá nhân tôi. Và trong con mắt chính quyền Hà Nội, tôi sẽ là một món hàng bị xuống giá. Tôi sẽ mất đi một số thế mạnh trong việc ngã giá với Hà Nội trong nhiều hợp đồng làm ăn.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, nhưng ông vẫn còn cái Phòng Thương mại?

-TSGĐ: Vâng, nhưng có cùng một lúc hai chức vụ vẫn hơn. Huống chi cái chức Giám đốc Trung tâm là một chức vụ có tiền.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, xin ông cho biết cảm tưởng sau khi ông nghe tin mình bị Hội đồng Quản trị biểu quyết trục xuất?

-TSGĐ: Đầu tiên là tâm trạng ngỡ ngàng. Kế đến là sự giận dữ.

-KGVT: Chắc ông giận những thành viên của Hội đồng Quản trị Trung tâm đã chống ông?

-TSGĐ: Một phần thôi. Dĩ nhiên là tôi không thể kìm được sự giận dữ của tôi đối với các quản trị viên đã bỏ phiếu chống tôi. Nhưng phần lớn cơn giận của tôi là giành cho cộng đồng người Việt Bắc Cali.

KGVT: Thưa Tiến sĩ, tại sao vậy?

-TSGĐ: Rất dễ hiểu. Sự chống đối tôi một cách dữ dội và liên tục trong nhiều năm qua của họ đã là động cơ chính dẫn đến việc Hội đồng Quản trị Trung tâm quyết định bãi chức tôi. Nhất là sự chống đối quyết liệt của cộng đồng Việt Nam trong thời gian gần đây, kể từ lúc tôi quảng cáo bán báo cho Hà Nội, sự chống đối đó như giọt nước cuối cùng làm tràn ly. Nếu cộng đồng Việt Nam không chống đối tôi một cách quyết liệt, tôi sẽ không bao giờ bị bãi chức.

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, thế ông dự định sẽ có những hoạt động gì sau khi rời chức vụ Giám đốc Điều hành Trung tâm?

-TSGĐ: Tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động của Phòng Thương mại, cụ thể là việc giao thương với chính quyền trong nước. Nếu tôi không còn dính dáng gì đến quỹ tỵ nạn, tôi sẽ mạnh tay làm ăn với trong nước mà không sợ ai bắt bẻ. Tôi đang có kế hoạch xuất bản một tờ báo, mở một đài phát thanh, một đài truyền hình, và một số cửa hàng bán các loại hàng trong nước gởi ra v.v…

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, ông sẽ xuất vốn ra?

-TSGĐ: Ông ký giả quan tâm đến nguồn vốn làm gì? Sẽ có người bỏ vốn ra, thế là đủ có phải không?

-KGVT: Thưa Tiến sĩ, có lẽ chúng ta sẽ kết thúc cuộc phỏng vấn ở đây. Tiến sĩ có muốn nói gì thêm với độc giả bổn báo không ạ?

-TSGĐ: Tôi muốn nói với những người Việt Nam định cư ở Bắc Cali, là từ đây, tôi không còn dính dáng gì đến ngân khoản định cư tỵ nạn thì không ai được chống đối tôi trong việc đẩy mạnh giao thương với chính quyền trong nước. Bởi vì nếu không làm như thế, tôi sẽ không còn nguồn tài chánh để nuôi thân. Mong đồng bào thông cảm cho tôi. Tôi cũng xin cảm ơn ông Chủ nhiệm báo San Jose Rao Vặt đã dành cho tôi cơ hội bày tỏ quan điểm của cá nhân tôi. Tôi cũng xin cảm ơn ông ký giả Vịt Trời.

-KGVT: Vâng. Xin cảm ơn và xin chào Tiến sĩ. Chúc Tiến sĩ thành công trong chuyện làm ăn với bên nhà.

*

Sau khi hoàn tất cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Giám đốc, để hiểu rõ quan điểm của một người Giám đốc khác, người được hy vọng là sẽ trở thành cộng sự viên đắc lực của ông Tiến sĩ trong tương lai, ký giả Vịt Trời đến đường San Carlos để làm một cuộc phỏng vấn khác. Vị Giám đốc sau này tuy không có văn bằng Tiến sĩ, nhưng có cấp bậc Đại tá và đã từng tự xưng ở Mạc Tư Khoa mình là người viết văn 40 năm.

Sau đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn:

KGVT: Kính chào Đại tá Giám đốc.

-Đại tá Giám đốc (ĐTGĐ): A, chào ông Vịt Trời. Mời ông ngồi. Đúng nửa năm nay mới thấy ông tới quán Hội.

-KGVT: Vâng, thưa Đại tá Giám đốc, ông có nghe chuyện ông Tiến sĩ Giám đốc bị…

-ĐTGĐ: Tôi cũng mới vừa nghe. Chuyện kết thúc một cách tai hại quá! Quả thật là chúng tôi chưa lường được một kết cục như thế.

-KGVT: Thưa Đại tá Giám đốc, “chúng tôilà ai và các ông không lường trước được việc gì?

-ĐTGĐ: Thì chúng tôi là tôi, ông Giáo sư Giám đốc ở đường Gish và ông Tiến sĩ ở Phòng Thương mại. Trước đây tôi vẫn nghĩ chuyện làm ăn với bên nhà nó dễ dàng suông sẻ lắm. Cái mà chúng tôi không tiên liệu được là phản ứng của đồng bào tỵ nạn đối với chuyện giao thương cùng bên nhà.

-KGVT: Thưa Đại tá, cảm tưởng của ông ra sao khi nghe tin này?

-ĐTGĐ: Cảm tưởng của tôi là cảm tưởng của một người tài xế một chiếc xe nhìn thấy chiếc xe chạy phía trước mình vừa mới rơi xuống hố.

-KGVT: Thưa Đại tá, thế ông có được kinh nghiệm gì từ chuyện này?

-ĐTGĐ: Dĩ nhiên là có. Ông Tiến sĩ Phòng Thương mại đã quá coi thường phản ứng của đồng bào. Chính sự làm việc cho bên nhà quá lộ liễu, trắng trợn của ông đã làm cho ông bị chống đối. Và chính sự chống đối của đồng bào Việt Nam đã khuyến khích các Quản trị viên của Trung tâm Định cư Tỵ nạn mạnh dạn hơn, dứt khoát hơn trong việc bãi chức ông ta. Tôi sẽ cố tránh không để xảy ra chuyện ấy.

-KGVT: Thưa Đại tá, có nghĩa là ông sẽ chấm dứt việc hợp tác với chính quyền bên nhà?

-ĐTGĐ: Sao lại chấm dứt? Việc ấy đem lại hàng khối tiền. Có điều là việc hợp tác ấy phải thận trọng và kín đáo hơn. Sự lộ liễu quá đáng như ông Tiến sĩ làm cho người Việt tỵ nạn cảm thấy bị xúc phạm. May mắn cho tôi là tôi đã có được kinh nghiệm bằng vàng của ông ấy trong việc vừa rồi. Thận trọng, kín đáo và đem lại hiệu quả kinh tế; đó là phương châm hành động của tôi.

-KGVT: Vâng. Thưa Đại tá, ông nghĩ sao nếu ông được mời giữ một chức vụ như chức vụ Phụ tá Chủ tịch Phòng Thương mai?

-ĐTGĐ: Đó là một lời mời đáng cho chúng ta phải quan tâm. Bởi vì như ông ký giả Vịt Trời biết, các ngân khoản dành cho người tỵ nạn Đông Nam Á ngày càng bị thu hẹp. Cả cơ quan của tôi cũng thế. Ngân khoản không biết sẽ bị cắt lúc nào. Do đó, đối với tôi lời mời ấy có giá trị riêng của nó.

KGVT: Thưa Đại tá, như vậy theo ông, ông ủng hộ việc mở rộng giao thương với bên nhà?

-ĐTGĐ: Tôi ủng hộ việc đó.

-KGVT: Có người cho rằng làm như vậy là phản bội lại tôn chỉ “Xây dựng Cộng đồng, Giải Phóng Quê hương”, thưa Đại tá?

-ĐTGĐ: Thời gian có thể làm thay đổi mọi thứ, mọi giá trị. Đối với tôi, tôn chỉ ấy không thể có giá trị mãi mãi. Nó chỉ có giá trị trong giai đoạn tôi xây dựng và củng cố địa vị, uy tín mà thôi. Bây giờ là lúc mà tôi phải biến địa vị và uy tín ấy thành tiền trước khi quá trễ.

-KGVT: Thưa Đại tá, ông nói “trước khi quá trễ” có nghĩa là sao ạ?

-ĐTGĐ: Tôi không phải là người không biết nhìn xa. Tôi biết rằng uy tín của tôi trong mắt đồng bào đang tan dần, như tảng nước đá dưới ánh nắng mùa hè. Tôi muốn ra bán cái tảng nước đá uy tín ấy cho bên nhà trước khi nó biến thành một con số không. Tôi muốn ngã giá trước khi bên nhà nhận ra tôi chỉ là một con bài vô dụng.

-KGVT: Thưa Đại tá, ông muốn nói gì với độc giả của báo Tiếng Dân không ạ?

-ĐTGĐ: Tôi muốn nói với họ rằng họ nên thông cảm cho tôi. Quyết định về con đường hợp tác với bên nhà của tôi là một quyết định chẳng đặng đừng. Và trên con đường hợp tác giao thương cũng không phải là một con đường không gai góc. Tôi mong họ hãy hiểu cho những nỗi khó khăn ấy, đừng chống đối tôi làm gì. Ai cũng có một con đường để đi. Tôi kêu gọi sự cảm thông của họ đối với tôi. Họ cứ tiếp tục con đường “Xây dựng Cộng đồng, Giải phóng Quê hương” của họ. Tôi lấy làm tiếc là sẽ không còn đi cùng họ trên con đường ấy nữa. Nhưng cũng xin họ đừng vì thế mà xoay ra chống tôi.

-KGVT: Thưa Đại tá, có vẻ hình như ông sắp sửa phải đi đâu? Tôi thấy ông nhiều lần xem đồng hồ?

-ĐTGĐ: Vâng. Có một thành viên mới trong gia đình chúng tôi vừa sang đây được mấy ngày. Tôi phải đi bây giờ. Thôi chào ông ký giả Vịt Trời nhé. Nhớ nói hộ với đồng bào dùm tôi.

-KGVT: Vâng, thưa Đại tá. Xin cảm ơn Đại tá.

KÝ GIẢ VỊT TRỜI    

Bài này đã được đăng trong Ký giả VỊT TRỜI, Tham luận và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

One Response to KÝ GIẢ VỊT TRỜI PHỎNG VẤN CÁC QUAN GIÁM ĐỐC

  1. Luan nói:

    Hai ten nay vo liem si,. giam moi phong vien toi de chi noi ve viec kiem tien, du la lam toi moi cho CS, chung la tienl six chu khong phai tieens six , sao ky gia Vit troi cung toi de lam viec quang ba khong cong cho chung ? noi dung cuoc phong van nhu vay du biet thai do cua cong dong roi.

    CO DAM AN XOI XOI DA HONG

    UONG CONG DUONG DUC DANG SANH THANH.

Trả lời

